ม.แม่โจ้ ร่วมใจช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี ม.แม่โจ้

ม.แม่โจ้ ร่วมใจช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไย เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้เกษตรกร สามารถนำผลผลผลิตลำไยมาวางจำหน่ายในบริเวณใกล้เคียง “กาดแม่โจ้ 2477” พร้อมทั้งชวนผู้บริโภคหันมาบริโภคลำไยในท้องถิ่น เพื่อเป็นการระบายผลผลิตและสนับสนุนช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรร่วมกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี ม.แม่โจ้ เปิดเผยว่า “ลำไย” ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าอย่างมหัศจรรย์ไม่เพียงแต่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุอีกหลายชนิดที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น ลำไยยังมีคุณค่าทางการแพทย์และเภสัชอีกด้วย องค์ประกอบหลักของเนื้อลำไยคือ Soluble Substances 79-77% ซึ่งประกอบด้วย กลูโคส 26.91% ซูโครส 0.22% กรดทาทาริค 1.26% สารประกอบไนโตรเจน 6.31% โปรตีน 5.6% ไขมัน 0.5% และธาตุอาหารอื่น ๆ เช่น Ca, Fe, P, Na, K และวิตามิน เปลือกของต้นมีสีน้ำตาลอ่อนหรือเทาและมีรสฝาด ใช้ต้มเป็นยาหม้อแก้ท้องร่วง,ผลลำไย มีเปลือกสีน้ำตาลอมเขียว ภายในมีเนื้อขาวอมชมพูขาวอมเหลืองแล้วแต่สายพันธุ์ เป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้หลับสบาย เจริญอาหาร

ทั้งนี้จากกรณีสถานการณ์ราคาลำไยในภาคเหนือมีราคาตกต่ำอย่างมากด้วยสาเหตุหลายปัจจัย ทำให้พี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และกำลังขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เนื่องจากลำไยเป็นไม้ผลเศรษฐกิจ และเป็นผลไม้ส่งออกที่ทำรายได้ให้แก่เกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ขอเชิญชวนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่ต้องการจำหน่ายผลผลิต นำมาร่วมจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจในวันศุกร์และเสาร์ ณ บริเวณใกล้กับ “กาดแม่โจ้ 2477” อาคารแผ่พืชน์ ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งชวนผู้บริโภคหันมาบริโภคลำไยในท้องถิ่นเพื่อเป็นการระบายผลผลิตและสนับสนุนช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรร่วมกัน โดย “กาดแม่โจ้ 2477” นั้นเปิดบริการทุกวันศุกร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ผศ.พาวิน กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น