ขนส่งหนุนใช้รถไฟฟ้า แต่ย้ำจดทะเบียนถูกต้อง

ขนส่งจังหวัดลำปางสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า เพื่อการประหยัดพลังงาน โดยต้องเป็นรถที่สามารถนำมาจดทะเบียน และเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายโสภณ พิทักษ์สาลี ขนส่งจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางสนับสนุนรถที่ใช้นวัตกรรมนำสมัย เพื่อการประหยัดพลังงาน หรือรถพลังงานทางเลือก ทดแทนการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกประเภท โดยต้องเป็นรถที่สามารถนำมาจดทะเบียน และเสียภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ต้องมีกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า และความเร็วขั้นต่ำของรถ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยนำรถเข้าจดทะเบียน และใช้ป้ายทะเบียนรถตรงตามประเภท ไม่สามารถใช้ป้ายแดงแทน เนื่องจากป้ายแดงเป็นเครื่องหมายพิเศษ ที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถ สำหรับใช้ติดรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น จึงถือเป็นรถที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนนำไปใช้ผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ขนส่งจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรถไฟฟ้าที่เป็นรถยนต์ (รถเก๋ง) ที่มีน้ำหนักรถน้อยกว่า 450 กิโลกรัม โดยไม่รวมน้ำหนักแบตเตอรี่ หรือรถกระบะขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักรถน้อยกว่า 600 กิโลกรัม โดยไม่รวมน้ำหนักแบตเตอรี่ ต้องมีกำลังพิกัดมอเตอร์ไฟฟ้า (Rated Power) ไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์ และวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับรถยนต์ รถตู้ รถยนต์กระบะบรรทุกทั่วไป ที่มีน้ำหนักรถไม่รวมน้ำหนักแบตเตอรี่ มากกว่าที่กล่าวมาข้างต้น ต้องมีกำลังพิกัดมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 15 กิโลวัตต์ และวิ่งได้ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในส่วนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ต้องมีกำลังพิกัดมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 0.25 กิโลวัตต์ หรือไม่น้อยกว่า 250 วัตต์ โดยต้องมีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับรถยนต์สามล้อรับจ้าง และสามล้อส่วนบุคคล ต้องมีกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 4 กิโลวัตต์ และวิ่งได้ความเร็วไม่น้อยกว่า 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น