เชียงใหม่ หลายพื้นที่พร้อมใจทำความดีเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

พสกนิกร หลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ต่างพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยมีการจัดกิจกรรมหลากหลาย ทั้งบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย วันที่ 28 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรชาวจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหน่วยงานภารรัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต่างพร้อมใจกันร่วมทำกิจกรรมมากมายเพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา โดยเปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ห้องนิทรรศการ 1 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เชียงใหม่ ซึ่งศาสนาพุทธ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล, ศาสนาอิสลาม พิธีดุอาอ์ขอพร, ศาสนาคริสต์ทำพิธีอธิษฐานภาวนา, ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ทำพิธีสวดขอพร และศาสนาซิกซ์ ทำพิธีสวดอัรดาสขอพรพระศาสนา เพื่อถวายพระราชกุศลและถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560

นอกจากนี้ยังได้มีการ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตของสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ ที่ด้านหน้าห้องนิทรรศการ 2 ศูนย์ประชาและแสดงสินค้านานาชาติฯ และเยี่ยมให้กำลังใจผู้บริจาคโลหิต โดยสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ได้เชิญชวนพสกนิกรชาวเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมรับบริจาคโลหิต 65 ล้านดวงใจ บริจาคโลหิตถวาย 65 พรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ในวันเดียวกันนี้ ทางหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาคูคลองและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยความร่วมมือของมณฑลทหารบกที่ 33 เทศบาลนครเชียงใหม่, ตำรวจภูธรภาค 5, สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายประชาชนจิตอาสา จำนวน 600 คน ร่วมกันทำความสะอาด กำจัดผักตบชวาสิ่งกีดขวางทางน้ำ และขุดลอก ในลำคูไหว ลำน้ำสาขาของคลองแม่ข่า เพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ทำไหลสะดวก ป้องกันน้ำท่วมขังในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณชุมชนที่อยู่ใกล้กับลำคูไหวเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากตลอดทุกปี ซึ่งได้แบ่งกำลังออกทำพร้อมกันทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ บริเวณชุมชน 5 ธันวา สะพานสิริราษฎร์มรรคาทิศตะวันตก สะพานสิริราษฎร์มรรคาทิศตะวันออก ประตูน้ำศรีปิงเมือง และบริเวณสะพานลำพูไหว และกิจกรรมครั้งนี้โรงพยาบาลค่ายกาวิละ เชียงใหม่ ได้จัดทีมร่วมเคลื่อนที่ สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาคลองแม่ข่า เพื่อช่วยดูแลและปฐมพยาบาลกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงถึงพลังความรักสามัคคีของประชาชนทุกหมู่เหล่า และแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

ขณะที่พื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ นายอำเภอแม่ริม นำหัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ประชาชนในเขตอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ประกอบพิธีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร 65 พรรษา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่ริม นายอำเภอแม่ริมประธานในพิธีเปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร และประกาศถวายราชสดุดดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและภัตตาหารแด่พระสงฆ์ จากนั้นได้นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ณโครงการเกษตรวิชญา (ในพระราชประสงค์ของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10) บ้านกองแหะ ม.4 ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเชียงใหม่ ต่างพากันทำความดีและบันทึกภาพกันส่งต่อกันในไลน์ หลังจากที่ทาง พล.ต.ท.พลูทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 5 ได้มีโครงการ ภาพและคลิปวีดีโอประทับใจ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมส่งให้กับทางสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทางตำรวจทำความดีเพื่อประชาชน หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้ถูกประกาศออกไป ปรากฏว่าตำรวจเชียงใหม่ พากันทำความดีและบันทึกภาพกันลงในไลน์กลุ่ม อย่างต่อเนื่อง โดยทางตำรวจจราจรเชียงใหม่ เอง เมือเห็นรถประชาชนเกิดขัดข้องสตาร์ทไม่ติด ก็จะพากันไปช่วยเข็นและบันทึกภาพลงในไลน์กลุ่ม ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เก็บกระเป๋าเงินได้ภายในมีเงินสด 1,200 บาท โดยประชาชนมาใช้บริการบนโรงพักแล้วลืมกระเป๋าไว้ ทางตำรวจที่เข้าเวรเห็นรีบคว้ากระเป๋าของประชาชนดังกล่าววิ่งไปส่งคืนและมีการบันทึกภาพลงในไลน์กลุ่มของตำรวจ ดังกล่าว นอกจากนี้ทาง พ.ต.อ.อภิวัชร์ ไชยศรีสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้จัดทำห้องกาแฟภายในห้องแจ้งความร้องทุกข์และเสียค่าปรับโดยใช้มุมห้องดังกล่าวเป็นเคาร์เตอร์มุมทำแห เพื่อบริการประชาชน ที่มารอคิวเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สามารถชงกาแฟนั่งรอ ที่โต๊ะกาแฟได้เลย มีกาแฟ อุปปกรณ์ชงกาแฟอย่างดีไว้บริการด้วยตนเองครบครัน และทางผู้กำกับ สภ.เมืองเชียงใหม่ ยังจัดทำอาหารกลางวันให้กับข้าราชการตำรวจ และประชาชนที่มาใช้บริการที่โรงพักได้รับประทานด้วย โดยใช้เงินส่วนตัวของผู้กำกับเอง วงเงินเดือนละ 150,000 บาท ทำให้ประชาชนและข้าราชการตำรวจประทับใจ

นอกจากนี้ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 5 บังได้เชิญชวนประชาชนทุกท่านร่วมกันส่งภาพหรือคลิปวีดีโอประทับใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ได้แก่ การเอื้ออารีย์ต่อประชาชน การเสียสละและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหรือผู้เจ็บป่วยพิการเป็นต้น พร้อมข้อความบรรยายเหตุการณ์ โดยส่งผ่าน เฟสบุ๊ค ตำรวจภูธรภาค 5 ,(แฟนเพจ) ทาง @191 ตำรวจในจังหวัดสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 ทาง @inthanon1 ผบชภาค 5 โดยผู้ร่วมส่งภาพหรือคลิปวีดีโอประทับใจจะได้รับของที่ระลึกมากมาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.60 โดยโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนส่งเสริมนโยบายด้านการยกระดับการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจและตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อสร้างความพึงพอใจ และมีมิตรไมตรีกับประชาชน

และนอกจากนี้ ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นหนึ่งใน 6 กิจกรรม ที่จังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา 28 กรกฎาคม 2560 โดยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโรงเรียนคุณธรรม จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ โรงเรียนวัดป่าตัน โรงเรียนบ้านแม่สา และโรงเรียนเจดีย์แม่ครัว และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติขึ้น

สำหรับเนื้อหาของนิทรรศการเป็นการเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระเกียรติคุณที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพ มีพระปรีชาชาญในด้านต่างๆ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ การแสดงออกถึงความจงรักภักดี และการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ทรงพระวิริยะ เพื่อยังความสุข ความเจริญก้าวหน้าแก่บ้านเมืองและชาวไทยทุกถิ่นฐาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ จึงร่วมแรงร่วมใจจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ ขึ้นอย่างสมพระเกียรติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น