พายุ เซินกา ยังแผลงฤทธิ์ ล่าสุดพื้นที่บ้านแม่ตะละกลาง ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ อ่วม

วันที่ 30 ก.ค.60 จากการที่ในพื้นที่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนขณะนี้ได้ประสบกับผลกระทบของฤทธิ์พายุฝนโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) ซึ่งทางอุตุนิยมวิทยาได้มีการแจ้งรายงาน ว่าจะมีผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่และหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ก่อนหน้านี้แล้วนั้น ซึ่งตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมาพบว่า พายุดังกล่าวได้ทำให้มีฝนตกหนักในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอรอบนอก ซึ่งล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า ในพื้นที่บ้านแม่ตะละกลาง ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้เกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายชั่วโมง จนทำให้เกินน้ำไหลหลาก และปริมาณน้ำในลำน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นตามมา ซึ่งปริมาณน้ำได้ไหลท่วมเข้าพื้นที่เกษตรและ นาข้าวได้รับความเสียหาย รวมทั้งสะพานในหมู่บ้านสบแม่แดดหลวง ที่ถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากพัดจนสะพานขาด นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าได้เกิดดินสไลด์ปิดถนนและทับบ้านเรือนราษฎร 1 หลัง ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

และเสียชีวิต ขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งล่าสุดจากกรณีดังกล่าวทางด้าน นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา ได้มอบหมายให้เกษตรอำเภอ และทาง อบต.แม่แดด กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้เข้าทำการสำรวจความเสียหายหลังฝนหยุดตกและปริมาณน้ำเริ่มลดระดับลง พร้อมทั้งเร่งให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นกับทางราษฎรที่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดำเนินการช่วยเหลือและเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลพัดแรงนั้นส่งผลให้มีเศษไม้ ท่อนไม้ที่ไหลมากับน้ำป่าจำนวนมากปิดกั้นเส้นทางน้ำ และเส้นทางจราจร สร้างความเสียหายในพื้นที่ ขณะเดียวกันยังได้กำชับให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ ทางด้าน นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านยางเปียง ตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ว่าปริมาณน้ำในทำนบดิบของหมู่บ้านที่ก่อสร้างด้วย งบประมาณ 5 ล้านบาท มีปริมาณน้ำมาก เกรงจะเกิดน้ำไหลข้าม ประกอบกับ มีคันดินสไลค์ตัว 2 จุด ความยาวของคันดิน รวม 15 เมตร ความกว้างจาก 4 เมตร เหลือเพียง 0.60 เมตร ปริมาณน้ำในทำนบดิน ระดับน้ำเหลืออีก 5 เซนติเมตรจะล้นทางระบายน้ำ ซึ่งเบื้องต้น ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ชลประทาน ประสานนายอำเภออมก๋อย ลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบ และหาทางแก้ไข ป้องกันเร่งด่วน โดยขอให้เทศบาลในพื้นที่นำกระสอบทรายไปลงในบริเวณดินสไลค์ เพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อนป้องกันไม่ให้เสียหายเพิ่มมากขึ้น ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน
อย่างไรก็ตามทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 5 สิงหาคม 2560 ว่าในช่วงดังกล่าว ร่องมรสุมพัดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกําลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทําให้บริเวณภาคเหนือ ยังจะมีฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ตลอดช่วง อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 10-25 กม. /ชม. ส่วนพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น