องคมนตรีบรรยายพิเศษแนะทิศทางการศึกษาเพื่ออนาคต

            ศาสตราจารย์ นพ.เกษม  วัฒนชัย  องคมนตรี ได้บรรยายพิเศษเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้คณะนักศึกษาระดับปริญญาโท รุ่นที่ 14  สาขาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยระบุว่า เป็นหนึ่งในศาสตร์แห่งพระราชา ในสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ซึ่งมีหลักการ แนวทางที่เป็นวิทยาศาสตร์  ผ่านการค้นคว้า ทดลอง วิจัยด้วยพระองค์ ในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงศูนย์พัฒนาเพื่อการศึกษา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั่วทุกภูมิภาค เช่นที่ศูนย์ ฯห้วยฮ่องไคร้ อ.ดอยสะเก็ด เชียงใหม่

สำหรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นภูมิคุ้มกันที่สามารถน้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ใช้ในการบริหารจัดการด้านต่างๆที่จะช่วยเสริมสร้างรากฐาน ความมั่นคงแข็งให้เกิดขึ้นได้อย่างวิเศษสุด ขอเพียงเรียนรู้ ใส่ใจศึกษาหลักการนี้

ทั้งนี้บริบทของการศึกษาในบ้านเรา ยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคหลายด้าน วันนี้การศึกษาในระดับปริญญาโท ปริญญาเอกของไทยลดน้อยลง อาจจะด้วยปัจจัยด้านค่าใช้จ่าย  การสนับสนุนด้านทุนการศึกษา ซึ่งสังคมต้องช่วยกันทบทวนมิตินี้ เพราะบางศาสตร์  ความรู้ สาขาวิ ชาการต่างๆยังต้องการเรียนรู้ ศึกษาเพิ่มเติม เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาชาติ บ้านเมือง และที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเป็นห่วงในเวลานี้คือ  ราชภัฏหลายแห่งยังเดินไม่ตรงทาง ทรงห่วงประชาชนที่ต้องการเรียน ที่อยู่ในท้องที่และใกล้เคียง (พรบ.ราชภัฏ) ได้ทรงรับสั่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ไปดูในเรื่องนี้ เพราะการศึกษานั้นต้องตอบสนองทั้งผู้เรียน และสังคม ชุมชนด้วย.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น