พสกนิกรเมืองแม่เหียะร่วมฟื้นฟูแหล่งน้ำสนองพระราชปณิธานในหลวง ร.10

เทศบาลเมืองแม่เหียะ ร่วมกับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรเครือข่ายชุมชน และประชาชนเมืองแม่เหียะ พร้อมใจ จัด“โครงการจิตอาสาประชารัฐพัฒนาแหล่งน้ำ กิจกรรม Big Cleaning Day ฟื้นฟูแหล่งน้ำ สนองพระราชปณิธานในหลวงรัชกาล ที่ 10” ณ ลำเหมืองร้องเรือคำ หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทน จาก มณฑลหารบกที่ 33 ร่วมงาน โดยมีจิตอาสาร่วมบำเพ็ญประโยชน์เป็นจำนวนมาก
นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากคณะรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการ ในการแก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำสายหลักและแหล่งน้ำสาธารณะทั้งที่เป็นแหล่งน้ำปิดและแหล่งน้ำเปิด โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการขับเคลื่อนในการกำจัดผักตบชวาซึ่งสร้างความตื้นเขินในแหล่งน้ำ รวมถึงกีดขวางการไหลระบายน้ำ สร้างความเดือดร้อนแก่ราษฎร เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประกอบกับ ระหว่าง บ้านตำหนักใหม่พัฒนา หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เหียะ และ บ้านดาราวดี หมู่ที่12 ตำบลป่าแดด มีลำเหมืองร้องเรือคำ ขั้นกลางเป็นแนวเขต ประสบกับปัญหาผักตบชวา และแหล่งน้ำเสื่อมโทรม

         ทั้งนี้ จึงได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วน อาทิ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน หน่วยงานทหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักชลประทานที่1 ดำเนินการขุดลอกและฟื้นฟูแหล่งน้ำ ภายใต้ “จิตอาสาพัฒนาแหล่งน้ำ” เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในรูปแบบของประชารัฐอย่างยั่งยืน โดยมีพื้นที่ดำเนินการ 2,835 ตารางเมตร โดยจะนำผักตบชวาและวัชพืชที่ได้ ไปใช้ประโยชน์ในการทำปุ๋ยหมัก ที่ธนาคารกิ่งไม้ใบไม้ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อช่วยแก้ปัญหา ในตำบลแม่เหียะ ตำบลป่าแดด และจังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น