เชียงใหม่ ราคาลำไยตก จนชาวสวนต้องโค่นต้นทิ้ง!

ลำลำไยราคาตก จนต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง
ลำลำไยราคาตก จนต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง
ลำไยราคาตก จนต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง

ราคาลำไยตกต่ำเฉลี่ยเหลือ กก.ละ 6 บาท ชาวสวนลำไยต้องขายเหมาต้นลำไยให้พ่อค้า โค่นนำไปเผาถ่าน หลังจากพบว่าปีนี้ผลผลิตที่ออกมาไม่คุ้มทุน กับการดูแลทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรงงานในการเก็บเกี่ยว ขณะที่ชาวสวนบางรายหันมารับจ้างเก็บลำไย และยังไม่เก็บลำไยของตนเองเนื่องจากราคาต่ำ นอกจากนี้ยังบอกว่าถ้าหากราคาตกต่ำไปกว่านี้ สงสัยคงต้องนำลำไยใส่ถุงแจกชาวบ้าน เนื่องจากไม่คุ้มทุนต่อการจ้างแรงงานมาเก็บเกี่ยว ขณะเดียวกันพบว่าผลผลิตลำไยเริ่มเน่าแตกเสียหาย เนื่องจากชาวสวนเก็บไม่ทัน เพราะขาดแคลนแรงงานเก็บเกี่ยว

ลำไยราคาตก จนต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง
ลำไยราคาตก จนต้องโค่นต้นลำไยทิ้ง

พ่อค้าขายส่งถ่านรายหนึ่งใน อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เร่งขนย้ายท่อนต้นลำไย ที่ตัดไว้เพื่อลำเลียงขึ้นรถก่อนจะนำไปเผาเป็นถ่านขายส่งให้กับลูกค้า หลังจากได้ซื้อเหมาต้นลำไยจากลุงอินถา ชาวบ้านห้วยฝาง ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของสวนลำไย ในราคาเหมา 4 พันบาท มีต้นลำไยทั้งหมด 15 ต้น ซึ่งต้นลำไยทั้งหมดอายุเฉลี่ยประมาณ 20 กว่าปี และเจ้าของสวนเพิ่งเก็บลูกลำไยเสร็จได้ไม่นาน โดยสาเหตุที่ลุงอินถา ต้องขายเหมาต้นลำไย ให้กับพ่อค้าขายถ่าน เนื่องจากปีนี้ราคาลำไยตกต่ำมาก เมื่อคิดต้นทุนการดูแลรักษาไม่คุ้มค่า จึงยอมตัดใจขายต้นลำไยทั้งต้น แล้วค่อยวางแผนปลูกพืชชนิดอื่นต่อไป ประกอบกับต้นลำไยในสวนลุงอินถา มีอายุมากทำให้ออกลูกน้อยกว่าลำไยสาว ที่มีอายุน้อยและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ง่ายกว่าลำไยแก่

ขณะที่พ่อค้าขายถ่านเปิดเผยว่า ปรกติตนจะรับซื้อเหมาต้นลำไย และตัดเป็นฟืน เพื่อนำไปส่งให้โรงงานอบลำไย ในราคา กก.ละ 1.30 – 1.40 บาท ซึ่งต้นลำไยแก่ 1 ต้น จะได้ฟืนประมาณ 1 ตัน ทำให้การซื้อเหมาลำไยของสวนทั้งหมด 15 ต้น จะได้ฟืนทั้งหมด 15 ตัน รวมเป็นเงินประมาณ 15,000 บาท แต่เนื่องจากปี 2558 พื้นที่ ต.แม่สอยประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ต้นลำไยยืนต้นตายบางส่วน ที่รอดมาได้ทำให้ลำต้นแห้ง เมื่อนำต้นลำไยขายเข้าโรงงานจะไม่ได้น้ำหนักจึงตัดสินใจนำไปเผาถ่านขายเอง ซึ่งจากการสอบถามพ่อค้าถ่านทราบว่า ยังมีพ่อค้าถ่านอีกรายหนึ่งที่เหมาซื้อต้นลำไยจากชาวสวนในหมู่บ้านเดียวกัน ทราบว่าพ่อค้าคนดังกล่าวเหมาซื้อต้นลำไยทั้งสวนประมาณ 70 ต้น แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำไปเผาถ่านหรือส่งโรงงานอบลำไย

นางเหรียญ ต้นถาง ชาวสวนลำไย จ.เชียงใหม่
นางเหรียญ ต้นถาง ชาวสวนลำไย จ.เชียงใหม่

ด้าน นางเหรียญ ต้นถาง ชาวสวนลำไย บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนมีสวนลำไยประมาณ 15 ไร่ ขณะนี้ติดผลประมาณ 200 ต้น คาดว่าผลลำไยจะโตและเก็บเกี่ยวช่วงกลางเดือนนี้ เมื่อเห็นราคาลำไยช่วงนี้ ทำให้เกิดความท้อแท้ จึงหันมารับจ้างเก็บลำไยแทน เนื่องจากรายได้ยังดีกว่าขายลำไยเฉลี่ยวันละประมาณ 500 บาท โดยค่าแรงที่ได้จากการเก็บลำไย จะนำไปชำระหนี้ ธกส. ซึ่งจะหวังเงินจากการขายลำไยอย่างเดียวคงไม่ได้ อย่างไรก็ตามต้นลำไยของตนทั้งหมดที่ติดลูก ใช้เงินลงทุนไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท หากราคาลำไยยังตกอยู่อย่างนี้สงสัยต้องนำลำไย ใส่ถุงแจกชาวบ้านตามถนน เนื่องจากจะให้ไปจ้างแรงงานมาเก็บลำไยขายคงไม่คุ้มอย่างแน่นอน

ลำไย ราคาตก
ลำไย ราคาตก

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวสวนลำไยในพื้นที่ ต.แม่สอย พบว่าผลผลิตลำไยบางส่วนเริ่มแตกและเน่า เกิดจากฝนตกประกอบกับขาดแคลนแรงงาน ทำให้ชาวสวนเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ทัน ซึ่งจากการสำรวจราคาลำไยช่วงนี้ เกรด AA อยู่ที่  กก.ละ 12 บาท A 6 บาท B 4 บาท และเกรด C กก.ละ 1 บาท ซึ่งราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ กก.ละ 5.75 บาท เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น