แม่ทัพน้อย ตรวจการซ่อมฝายหลวง แม่นาวาง

วันที่ 3 ส.ค.60 เวลา 7.00 น. ​พล.ท.ธนา จารุวัตร์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้นำคณะตรวจดูการซ่อมหน้าทางระบายน้ำและเสริมคันฝายเพิ่ม เพื่อให้การระบายน้ำได้ทันต่อเหตุการณ์ จาการตรวจสอบตัวฝายที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริมไม้ไผ่ ยังมีความคงทนถาวรและยังไม่มีร่องรอยของการแตกร้าวไดๆ แต่มีเพียงหน้าฝายด้านที่ระบายน้ำเท่านั้น ที่ต้องทำการแก้ไขโดยจะต้องสร้างทางระบายน้ำให้สูงและกว้างกว่าเดิม

จากการที่ทางฝายช่างของทางทหารศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ ได้แจ้งว่า ตัวแกนฝายไม่มีปัญหาแข็งแรงดี และในเวลานี้ได้ระบายน้ำออก สามทาง หน้าฝาย ข้างฝายทั้งสองข้าง และกำลังขุดเพิ่มทางระบายน้ำอีกหนึ่งทางไว้ฉุกเฉิน แต่ในการซ่อนนั้นจะต้องจัดทำก็คือ 1.เสริมคันฝายคอนกรีตเสริมเหล็กสูงขึ้นอีก ประมาณ 1 เมตร / 2.จัดทำทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิมอีกเท่าตัว ประมาณ 20 เมตร / 3.จัดทำคันระบายน้ำให้สูงขึ้นอีก ประมาณ 2 เมตร / 4.เทคอนกรีตเสริมเหล็กหน้าฝายหนา12 นิ้ว /5.จัดสร้างทางระบายน้ำสำรองแห่งที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาฉุกเฉิน

​ในวันนี้ทางแม่ทัพน้อย พร้อม นอภ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และคณะทำงานท้องถิ่น ได้เข้ามาตรวจงาน ให้รถแม็คโครขุดทางระบายน้ำทางด้านข้างทิศเหนือเพื่อใช้ระบายน้ำก่อน แล้วทำการบดอัดดินหน้าฝายให้แน่นจึงจะทำการเทคอนกรีต เสริมเหล็กหน้าฝาย แล้วจึงจะทำการเทคานเสริมคันฝายสูงขึ้น จัดทำคันระบายน้ำเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งถ้าฝนหยุดตกก็จะดำเนินการได้ทันที และจะได้ขอรถแม็คโครของส่วนทหารพัฒนาเข้ามาร่วม ในการดำเนินการแก้ปัญหาอีก 2 คัน ส่วนชาวบ้านพร้อมให้ความร่วมมือเกิน 100% ทางชาวบ้านมีกำลังใจพร้อมร่วมมือกันสานฝันให้ฝายหลวงคง ทน และสามารถเก็บกักน้ำได้เต็มที่ เพื่อการเกษตรกรรม เพื่อชีวิตที่ดีเพื่ออนาคต ซึ่ง พล.ท.ธนา จารุวัตร์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคเหนือ รับที่จะเข้ามาดูแลและช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้านจนกว่าจะสมบูรณ์ ใช้เวลาสร้างซ่อมประมาณ 1 เดือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น