ตร.เชียงใหม่ เชิญชวนประชาชน เข้าร่วมโครงการ Police Eyes และ Police i lert u.

ตำรวจเชียงใหม่ ออกประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชน หน่วยงาน ห้างร้าน เข้าร่วมโครงการ Police Eyes และ Police i lert u. เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฝ้าระวังเหตุ และการติดตามเหตุด้วยเทคโนโลยี หวังลดปัญหาอาชญากรรมลงได้ เพิ่มหูตาให้กับ จนท.ตำรวจ และรายงานเหตุด่วนได้อย่างทันท่วงที

วันที่ 4 ส.ค.60 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สิทธิชัย ทนันไชย รอง ผบก. และ พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ ศิริเดชอนันต์ ผกก.สภ.แม่ปิง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครสมาชิกโครงการ Police Eyes และ Police i lert u. ณ บริเวณตลาดหนองหอย

โครงการนี้เป็นโครงการตามนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพ การป้องกันอาชญากรรมของตำรวจภูธรภาค 5 หรือ 5 P ได้แก่ Police eyes , Police Connection , Police Volunteer , Police Sign และ Police Digital  โดยได้มีการออกเดินพูดคุยและประชาสัมพันธ์กับทางประชาชน หน่วยงาน และห้างร้านต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อให้ความรู้และประ ชาสัมพันธ์เชิญชวน ขอความร่วมมือในการช่วยกัน แบ่งกล้อง 1 ตัว ที่อยู่หน้าอาคารบ้านเรือน ห้างร้าน ธุรกิจ ให้สาดส่องมุมกล้องออกมาในพื้นที่สาธารณะ เพื่อดูแลสังคมเชียงใหม่ร่วมกัน โดยเมื่อมีเหตุ จนท.ตำรวจ จะขอใช้ภาพเพื่อสืบสวนติดตามเหตุต่อไป สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ สภ.ตำรวจใกล้บ้าน

ทาง  พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่  กล่าวว่า ด้วย จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ  มีประชากรมากถึง 1.7 ล้านคน และมีนักท่องเที่ยวเกิน 10 ล้านคนต่อปี ซึ่งการเฝ้าระวังเหตุและการติดตามเหตุด้วยเทคโนโลยี ยังมีข้อจำกัดด้วยงบประมาณ ดังนั้นหากได้รับความร่วมมือจากประชาชน ในฐานะสมาชิกของเมือง จะช่วยให้ตำรวจติดตามคนร้ายได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น สำหรับ Police i lert u. คือ Application ในโทรศัพท์มือถือ

เพื่อใช้แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย ซึ่งพัฒนาเพื่อรองรับการแจ้งเหตุกรณีคู่สาย 191 ติดการให้บริการแก่ประชาชนรายอื่น (สายไม่ว่าง) โดยข้อดีคือ แชร์โลเคชั่นได้ จนท.ตำรวจ จึงจะเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาถามเส้นทาง และส่งภาพถ่ายและวิดีโอ จะได้ช่วยวิเคราะห์จุดเกิดเหตุ เหมาะสำหรับสุภาพสตรี คนแก่ คนป่วย หรือบุคคลตามหอพัก โดยสามารถดาว์นโหลดแอปพลิเคชั่นได้ใน Play Store หรือ App Store สอบถามเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ 191

สำหรับโครงการ Police eye หรือตาตำรวจ เป็นโครงการหนึ่งที่ทางตำรวจภูธรภาค 5 โดยได้มีการขอความร่วมมือประชาชน หรือสถานประกอบการช่วยติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้าบ้านเรือน หรือหน้าสถานประกอบการ เพื่อจับภาพรถที่สัญจรไปมาบนท้องถนน เป็นการดูแลความปลอดภัยให้แก่พื้นที่สาธารณะ หรือสังคม เนื่องจากหากมีเหตุการณ์หรืออาชญากรรมเกิดขึ้น ทาง จนท.ตำรวจ ก็จะสามารถใช้เป็นเบาะแสในการติดตามคนร้ายได้ และทำให้การทำงานของจนท.รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะสามารถช่วยลดอาชญากรรมลงได้

ปัจจุบันโครงการ Police eyes ได้ดำเนินการไปทุกสถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 จำนวนกว่า 153 สถานี และมีประชาชนตอบรับมากถึง ร้อยละ 80 ส่วนการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำให้ประชาชนได้ ตระ หนักถึงความสำคัญของโครงการ และหันมาเข้าร่วมโครงการกันมากขึ้น ซึ่งการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์มีการตอบรับจาก ผู้ประกอบการ ร้านค้า  ร้านอาหาร  และ โรงแรมในย่านนี้ เป็นอย่างดี ทุกคนได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือสังคมให้ปลอดภัย และคาดว่าในอนาคตโครงการนี้ จะทำให้ทุกพื้นที่ในเขตการดูแลของตำรวจภูธรภาค 5 มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น