เชียงรายเดินหน้า โครงการตามรอยพ่อ

เมืองพ่อขุนเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ 9101 ตามรอยพ่อ เร่งเบิกจ่ายเงินได้ถึงร้อยละ 50 ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกร ด้านเกษตรจังหวัดเผยมีเงินทุนหมุนเวียนใช้จ่ายในชุมชน กว่า 387 ล้านบาท
นายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย ดำเนินโครงการ 9101 ตามรอยพ่อ” ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ชุมชนละ 2.5 ล้านบาท จาก 155 ชุมชน รวม 387 ล้านบาท 576 โครงการ โดยต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ส่วนใหญ่เกษตรกรสนใจทำปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ การเลี้ยงปลาด้วยหญ้าเนเปีย การผลิตอาหารสัตว์ และการพัฒนาแหล่งน้ำ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีเงินทุนหมุนเวียนในชุมชน
เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวต่อว่า ซึ่งในขณะนี้จังหวัดเชียงราย ได้เบิกจ่ายเงินถึงร้อยละ 50 ของงบประมาณที่ได้รับแล้ว ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด คือ วันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่มีบางโครงการที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากประสบปัญหาสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และปัญหาแรงงานขาดแคลนในช่วงฤดูกาลทำนา อย่างไรก็ตาม ทุกโครงการได้เร่งเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2560 และจะมีการตรวจสอบ ติดตามประเมินผล ภายในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ ถือเป็นการสิ้นสุดโครงการ 9101 ตามรอยพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น