ฝึกให้เยาวชนหารายได้ ช่วยเหลือครอบครัวใน “ตลาดนัดนี้เพื่อน้อง”

เช้าๆวันหยุดวันเสาร์อากาศเย็นสบาย ใครเป็นคนที่ชื่นชอบการเดินเที่ยวตลาด เลือกซื้อพืชผักตามฤดูกาล อาหารพื้นบ้าน สินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นแล้ว อยากเชิญชวนมาเที่ยวชมตลาดแห่งนี้กัน เป็นตลาดเด็กๆนักเรียน และผู้ปกครองนำสินค้ามาวางขายสร้างรายได้กัน ชื่อว่า “ตลาดนัดนี้เพื่อน้อง”

จากแนวคิดของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ได้จัดทำโครงการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ช่วงปิดเทอม “ตลาดนัดนี้เพื่อน้อง” ตั้งอยู่บริเวณ ซอยพระวิจิตร 3 ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร เปิดตั้งแต่ 05.00 น.จนถึง 10.00 น. เริ่มดำเนินการครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2552 จึงถึงปัจจุบันย่างเข้าสู่ปีที่ 7 แล้ว เปิดให้บริการขึ้นที่บริเวณถนนหน้าจวน ผวจ.พิจิตร ทุกเช้าวันเสาร์ มีจำนวนแผงที่มีจำหน่ายในตลาด จำนวน 100 แผง

เพื่อให้เด็กนักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และฝึกหารายได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนที่ยากจน และด้อยโอกาสนำผลิตภัณฑ์สินค้าและผลผลิตของนักเรียน ซึ่งเป็นงานฝีมือของน้อง ๆ ชั้นประถม และมัธยม ที่ได้ร่ำเรียนในวิชาชีพด้านศิลปะและหัตถกรรม นำสิน ค้ามาจำหน่ายในตลาดวันเสาร์ให้เป็นประโยชน์ และมีรายได้เป็นทุนการศึกษากับเด็กนักเรียนต่อไป

สินค้ามี ผักพื้นบ้านตามฤดูกาลปลอดสาร เช่น ผักตำลึง ผักบุ้งนา ผักกะเฉด หัวปลี มะละกอ กล้วย มะนาว อาหารพื้นบ้าน ขนมท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์หัตกรรมจากภูมิปัญญา ซึ่งการจำหน่ายสินค้าในตลาดโดย ในทุกวันเสาร์ วันที่มีตลาดนัด จะมีพระสงฆ์ มารับบิณฑบาตในทุกครั้ง ไม่ว่าจะตรงกับวันพระ หรือวันสำคัญใดๆ ก็ตาม รวมทั้งการแสดงดนตรีไทยของเด็กนักเรียนให้ได้ฟังอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น