ความงดงามของสายน้ำ แห่งป่าเทือกเขาผีปันน้ำ “น้ำตกห้วยหม้อ” อ.ดอยสะเก็ด

 

ในวันหยุดวันพักผ่อนที่ใครๆ กำลังค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่ล่ะก็ เที่ยวผ่านเลนส์ ขอแนะนำความสวยงาม ความดิบของป่าเขาลำเนาไพรใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่มีให้ชมกัน คือ “น้ำตกห้วยหม้อ”ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 2 บ้านห้วยหม้อ ต.ป่าเมี่ยง เป็นน้ำตกที่เกิดจากผืนป่าต้นน้ำที่สำคัญในภาคเหนือ “เทือกเขาผีปันน้ำ” เริ่มต้นจากทิวเขาแดนลาว ซึ่งแบ่งเขตแดนประเทศไทยกับประเทศพม่า จากทางทิศตะวันออกของช่องกิ่วผาวอกเป็นทิวยาว ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ รวมความยาวทิวเขาผีปันน้ำทั้งสิ้น 412 กม. สายน้ำเล็กๆไหลรวมเป็นธารน้ำใหญ่ผ่านป่าชุมชน แล้วไปบรรจบกับสายน้ำแม่กวง สายน้ำที่หล่อเลี้ยงเกษตรกรชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน และชุมชนน้อยใหญ่


จากบริเวณป้ายทางเข้าน้ำตกห้วยหม้อ ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดจอดรถ เราต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 300 เมตร เป็นทางลงเขา จุดแรกจะพบลำธารเล็กๆ มีต้นไทรใหญ่ มีรากสวยงาม ทางด้านซ้ายมีมีน้ำตกชื่อ “ห้วยหม้อน้อย”เป็นสาย น้ำตกไหลตกจากโตรกผา ที่เข้มลดหลั่นเป็นชั้นๆคล้ายขั้นบันได น้ำตกมีความสูงราว 20 เมตร

เดินย้อนกลับออกมา มองเห็นสายน้ำตกที่ไหลตกเหนือยอดไม้ ลงสู่แอ่งหุบเขาเบื้องล่างแวดล้อมด้วยไม้เรือนไม้สูง ซึ่งเป็นชั้นแรกชื่อ “น้ำตกห้วยหม้อหลวง” ที่เรียกเป็นไฮไลด์ของน้ำตกห้วยหม้อที่สวยที่สุด เป็นสายน้ำตกไหลแยกออกเป็น 2 สาย ทางขวามือเราเป็นน้ำตกสายเล็กๆไหลผ่านแผ่นหินสู่เบื้องล่าง ที่มีป่าไม้ไผ่สวยงามราวภาพเขียนพู่กันจีน “น้ำตก กับ ไม้ไผ่” ถัดมาน้ำตกห้วยหม้อทางด้านซ้ายมือเรา สายน้ำตกไหลตกจากผาหินน้อยใหญ่สลับกันไปมาลงสู่แอ่งเบื้องล่าง ละอองฟุ้งกระจายสดชื้น น้ำตกมีความสูงราว 40 เมตร ก้อนหินด้านล่างน้ำตกปกคลุมด้วยมอสสีเขียว การเดินบนก้อนหินควรใช้ความระวัดระวังลื่นได้


ต่อมาทางเดินเท้าไปยังชั้นที่ 2 ของน้ำตกห้วยหม้อ เป็นทางดินในทางด้านซ้ายของน้ำตก ต้องใช้ความระมัดระวังกันหน่อย ชั้นที่สองเป็นช่วงกลางน้ำตกห้วยหม้อ สูงราว 10 เมตร ตกลงแอ่งเล็กๆที่มีพื้นที่เข้าชมลำบาก คงชมได้จากเส้นทางเดิน แล้วมาสิ้นสุดที่ชั้นสุดท้ายเป็นลานหินกว้าง ที่สายน้ำใสตกไหลผ่าน หากจะเดินต้องใช้ความระมัดระวังลื่นกันหน่อย เราย้อนกลับลงมาพักผ่อน ดื่มด่ำความสวยงามของน้ำตกห้วยหม้อหลวง ปลุกความสดชื่นด้วยกาแฟสดแล้วเดินทางกลับ
ขอขอบคุณ / กำนันวรรณฤทธิ์ ขันเงิน และ พัฒนาชุมชน อ.ดอยสะเก็ด


…………………………………………………………………………………………………………

การเดินทาง / จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้เส้นทาง สาย 118 เชียงใหม่-เชียงราย ระยะทาง 39.5 กม. ถึงบ้านห้วยหม้อซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายเข้าหมู่บ้านห้วยหม้อ ข้ามสะพานถึงโรงเรียนบ้านปางน้ำถุเข้าซอยซ้ายมือเส้นทางออกท้ายหมู่บ้าน ขึ้นเนินเขาถนนคอนกรีตสูงทางแคบใช้ความระมัดระวัง จนมาถึงน้ำตกห้วยหม้อ ประมาณ 2 กม.
หมายเหตุ/ภายในน้ำตกไม่มีร้านอาหารบริการ มี ร้านมินิมาร์ท ร้านอาหาร ที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น