“ตามรอยพระนางจามเทวี” เส้นทางน้ำล่องเเม่ปิง ณ วัดพระธาตุแก่งสร้อย กับ”ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกอบจ.ลำพูน

ตามที่คณะอบจ.ลำพูน พร้อมนักวิชาการ ได้ทำการศึกษาเส้นทางตามตำนานของพระนางจามเทวี ตั้งเเต่เส้นทาง ลพบุรี สิงห์บุรี นครสวรรค์ กำเเพงเพชร เรื่อยขึ้นมาจนถึง จังหวัดตากนั้น ซึ่งพบว่าเส้นทางในช่วงดังกล่าวยังพบเรื่องราวการเดินทางทางน้ำ ทางทีคณะออกเดินทาง จากเเก่งก้อ อุทยานเเห่งชาติเเม่ปิง โดยใช้เรือหางยาว นำคณะเดินทางเพื่อไปสืบหาของมูลโดยเดินทางไปกลับประมาณ 4 ชั่วโมง เที่ยววัดอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 5 ชั่วโมง โดยการเหมาเรือนั่งซึ่งนั่งได้ไม่เกิน 15 คนต่อลำเรือไปตามสายน้ำ ในการเดินทางไปยัง ณ วัดพระธาตุแก่งสร้อย ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก และอยู่ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 56 กิโลเมตร โดยการนำสำรวจของ”ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์”นายกองค์การบริหาส่วนจังหวัดลำพูนพร้อมคณะ

ตามประวัตินั้น วัดพระธาตุแก่งสร้อยวัดเก่าแก่และมีความสำคัญยิ่งในแม่น้ำปิง ตั้งอยู่บริเวณริมเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เป็นวัดหนึ่งในแคว้นเขตดินแดนแห่งล้านนาไทย รถไม่สามารถเข้าไปได้ ใช้เส้นทางน้ำคือนั่งเรือไปอย่างเดียว และยังเป็นเส้นทางที่พระแม่เจ้าจามเทวี ทรงนำขบวนเรือ เสด็จผ่านและเคยบูรณะวัดพระธาตุเมื่อพันกว่าปีก่อน จนถึงยุคแห่งกษัตริย์องค์สุดท้ายของเมืองแก่งสร้อย ทรงพระนามว่า “พยาปาตุมมะราช” ทรงสร้างบูรณะวัดวาอารามในเมืองสร้อย ถึง 99 วัด เเละเมื่อในปี พ.ศ. 2467 พระครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชัยโย นักบุญอมตะแห่งล้านนาไทยได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้งหนึ่ง ต่อมาองค์พระบรมธาตุได้ทรุดโทรมไป จนถึงปี พ.ศ. 2537 พระครูบาเจ้าชัยยะวงษาพัฒนา จันทวังโส ผู้สืบสายทายาทนักบุญอมตะแห่งล้านนาไทยได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์องค์พระบรมธาตุ เจดีย์ สืบสายบูรพาจารย์มาจนถึงทุกวันนี้

หลังจากที่นั่งเรือไปถึงจุดหมาย ณ วัดพระธาตุเเก่งสร้อยได้พบกับท่านพระป่านิกร ชยเสโน เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ซึ่งท่านได้เล่าประวัติของพระนางจามเทวีที่เล่าสืบต่อกันมา เดิมแก่งสร้อยหรือเมืองสร้อยเป็นเมืองหน้าด่านของอาณาจักรล้านนาในสมัยโบราณและ หลักฐานบางส่วน ที่พบภายในวัดตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นก็พบ โบราณวัตถุเชื่อกันว่ามีอายุมากกว่า1200ปีเเละพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เช่น พระพิมพ์ศิลปะทวารวดี ลวดลายจากวัตุโบราณ ต่างๆ โดยพบบริเวณเเม่น้ำในเเเถบวัด ซึ่งปัจจุบันหลักฐานทางโบราณคดีส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ หลังจากการสร้างเขื่อนภูมิพล
คณะฯได้ออกจากวัดพระธาตุเเก่งสร้อย เดินทางต่อไปเห็นจะได้ อากาศดีท้องฟ้าสดใส คนขับเรือบอกว่า มีถ้ำโบราณชื่อว่า“ถ้ำช้างร้อง” ซึ่งเป็นเเหล่งศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์อีกเเห่งหนึ่ง เมื่อจอดเรือทางคณะใช้เวลาเดินขึ้นไปประมาณ10นาที ก็มาถึงยังปากทางเข้าถ้าช้างร้องหรือที่ชาวบ้านเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าถ้ำพระเจ้าตากตั้งอยู่ ห่างจากพระธาตุแก่งสร้อยมาประมาณ5กม.ปากถ้ำกว้าง30เมตรสูง20เมตรตั้งอยู่บน ผาสูงภายในถ้ำมีพระประธานประดิษฐานอยู่บนศาลาที่ทำมาจากไม้สักทั้งหลัง สันนิษฐาน ว่าอาจเป็นศาลาหรือพลับพลาที่ประทับของพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อทรงนำทัพขึ้นมายังอาณาจักรล้านนา เเละเป็นจุดเเวะพักทางน้ำในอดีต เราใช้เวลาดูถ้ำช้างร้องสัก 20 นาที ได้ก่อนจะเดินทางขึ้นเรือ เพื่อเดินทางไปยังอำเภอดอยเต่า เเละ อำเภอฮอด ซึ่งเป้นอีกเส้นทางหนึ่งที่มีเรื่องเล่าตำนานของพระนางจามเทวีมากมายที่นั่น การสืบค้นเดินตามรอย พระนางเจ้าจามเทวี ยังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ ซึ่งยังมีอีกต่อไปอีกหลายบริบท น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง โดยจะได้นำเสนอกันเป็นลำดับต่อไป.

ทีมงานปชส.อบจ.ลำพูน…เอื้อเฟื้อข้อมูล
นิราศ เวียงพิงค์…เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น