ปั้นเกมโชว์ ปลุกกระแส ท่องเที่ยวไทย

Huai Nam Dang National Park Chiang Mai *** Local Caption *** อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จังหวัดเชียงใหม่

งัดกลยุทธ์ ททท. ตอกย้ำแนวคิด “ท่องเที่ยว วิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” พร้อมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ด้วยการปั้นเกมโชว์ “เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle” ประชันแผนท่องเที่ยวชุมชนจากพื้นที่จริง 16 จังหวัด ด้วยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นรายได้ท่องเที่ยวในประเทศ

นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า หลังจากประสบความสำเร็จในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ ภายใต้โครงการ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด” และ “12 เมืองต้องห้าม…พลาด พลัส” ที่ช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน ชิมอาหารท้องถิ่น และสนับสนุนสินค้าโอท็อป กระจายรายได้ไปยังเมืองท่องเที่ยวรอง ททท.ได้เดินหน้าสานต่อความสำเร็จในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนตามแนวคิด “1 ตำบล 1 แหล่งท่องเที่ยว” ตามนโยบายของรัฐบาล
ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในทุกพื้นที่ โดยใช้กลยุทธ์ Local Tourism ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ด้วยการสร้างสรรค์รายการวาไรตี้เกมโชว์ “เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle” โดยจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม-23 กันยายนนี้ ทางสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ (ช่อง 23)
รายการ “เกมแข่งเที่ยว Amazing Trip Battle” เป็นรายการแข่งขันแผนท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ จากสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละชุมชนใน 5 แหล่งอารยธรรม ประกอบด้วย อารยธรรมล้านนา อารยธรรมอีสานใต้ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนกลาง ฝั่งทะเลตะวันออก และทะเลอันดามัน
ถือเป็นการนำเสนอการท่องเที่ยวภายในชุมชน ซึ่งเป็นหน่วยเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม รวมไปถึงสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เป็นมนต์เสน่ห์ที่แต่ละชุมชนสามารถเสนอเป็นจุดเด่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยว จากหลากหลายภูมิภาคและทั่วโลกให้เข้ามาสัมผัส
โดยผู้เข้าแข่งขันจากแต่ละชุมชนของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ๆ จะเข้ามาแข่งขันด้วยการประลองแผนการท่องเที่ยวและของดีในชุมชน ซึ่งจะต้องนำเสนอออกมาให้มีความน่าสนใจเพื่อชนะใจนักท่องเที่ยวปริศนาและคณะกรรมการได้มากที่สุด
“โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวชุมชน ใน 5 ภาค รวม 16 จังหวัด ประกอบด้วย กลุ่มท่องเที่ยวล้านนา ได้แก่ ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย กลุ่มท่องเที่ยวทะเลอ่าวไทย ได้แก่ จันทบุรี ตราด กลุ่มท่องเที่ยวอันดามัน ได้แก่ กระบี่ พังงา ตรัง สตูล กลุ่มท่องเที่ยว อารยธรรมอีสานใต้ ได้แก่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และกลุ่มท่องเที่ยวลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ อยุธยา อ่างทอง นครปฐม สมุทรสงคราม”
ททท. ได้ตั้งเป้าหมายว่า รายการเกมแข่งเที่ยวนี้จะทำให้ผู้ชมเกิดการรับรู้และได้แนวความคิดในการท่องเที่ยวไทยในรูปแบบที่หลากหลาย เกิดความตื่นตัวของคนในชุมชนในการร่วมพัฒนา และนำเสนอของดีของแต่ละชุมชนออกสู่สาธารณะ
ที่สำคัญ มองว่าจะก่อให้เกิดการเดินทางไปเที่ยวชมในสถานที่จริง เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตแบบ “วิถีไทย” (Local Experience) นำไปสู่การท่องเที่ยวในแบบลึกซึ้ง และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น