มรภ.อุบล จัดอบรม “STEM & STEAM Education”

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี จัดโครงการพัฒนาครูประจำการ ประจำปีงบประมาณ 2560 หลักสูตร STEM & STEAM Education เพื่อสร้างห้องเรียนแห่งความสุขและเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้สำหรับนักเรียน โดยมี รศ.ดร. จิณณวัตร มะโคทัง คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดโครงการ ณ โรงแรมเมอร์เคียว เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2560
รศ.ดร. จิณณวัตร มะโคทัง คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี กล่าวว่า การศึกษาเป็นกลไกหลักในการพัฒนา ส่งเสริม ปลูกฝักแนวความคิด ความรู้ให้กับพลเมืองและสังคมโดยรวมในทุกประเทศ ดังนั้น คุณภาพการศึกษาจึงเป็นตัวแปรหลักของความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ( Long Term Competitiveness) จากสภาพปัจจุบันการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน พบว่า ครูผู้สอนยังใช้วิธีการป้อนความรู้พื้นฐานจากครูสู่ผู้เรียนโดยใช้วิธีการบรรยายความรู้หน้าชั้นเรียน ผู้เรียนท่องจำ และทำความเข้าใจ

เพื่อการสอบและการประเมินผล ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้( Learning Skill ) ให้กับผู้เรียนในระดับที่น้อยมาก นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ การเรียนรู้ไม่มีความหมายทำให้ไม่มีความสุขในการเรียนรู้ สาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้ผู้เรียนขาดทักษะการเรียนรู้ ซึ่งทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญประกอบด้วย ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะความสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร และทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการเรียนรู้นี้จะช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน เกิดจากการเรียนรู้อย่างมีความสุข จึงเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นทักษะที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ช่วยให้ การเรียนรู้นั้นมีความหมาย และมีความพร้อมสู่โลกแห่งศตวรรษที่ 21 ได้

ด้วยเหตุนี้สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ ภายใต้การดำเนินงานของศูนย์สะเต็มศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี ซึ่งเป็นหน่วยพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บริการวิชาการแก่ครูในโรงเรียนร่วมฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จึงดำเนินการพัฒนาหลักสูตร โดยมีจุดเน้นในการพัฒนาครูที่ส่งผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนพัฒนาทักษะการเรียนรู้สำหรับนักเรียน เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายและมีความสุขในการเรียนรู้ เน้นรูปแบบการให้ความรู้ แนะนำ ติดตามประเมินผลโดยผู้เชี่ยวชาญ ( Coaching and Mentoring by Specialist)ระหว่างการปฏิบัติการสอนจริง ( On The Job Training)

จึงได้จัดโครงการพัฒนาครูประจำการ ประจำปีงบประมาณ 2560 หลักสูตร STEM & STEAM Education ขึ้น ทั้งนี้เพื่อใช้กระบวนการ Coaching และ Mentoring ในการเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทาง STEM & STEAM Education และจิตศึกษาในโรงเรียน เพื่อสร้างชุมชนการเรียนรู้ครู ( PLC) ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวทางแนว STEM & STEAM Education และจิตศึกษาในโรงเรียนให้กับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีและศิลปะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น