พายุไต้ฝุ่น “โนรู” ถล่มญี่ปุ่นยับ ดับแล้ว 2 ราย

วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีรายงานว่า ไต้ฝุ่น “โนรู” เข้าถล่มญี่ปุ่นแล้ว ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และทำความเสียหายแก่บ้านเรือนชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก

ไต้ฝุ่น “โนรู” นำพากระแสลมแรงและฝกตกหนัก ไปยังทางตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดคาโงชิม่า เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 รายและบาดเจ็บอีก 9 ราย กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น กล่าวว่า เชื่อว่าไต้ฝุ่นลูกนี้ จะมีความเร็วลม 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะขึ้นไปทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะทาเนงาชิม่า เวลา 7 นาฬิกาของวันอาทิตย์ (9โมงเช้า ตามเวลาประเทศไทย) คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่น “โนรู” จะเข้าใกล้ศูนย์กลางของเกาะคิวชู ในระหว่างวันและจะยังไม่อ่อนกำลังลง

โนรู มีกำลังลมแรงความเร็ว 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจากจุดศูนย์กลาง เมืองนาคาทาเนะบนเกาะทาเนงาชิม่า บันทึกความเร็งสูงสุดได้ที่ 124.2 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เวลา 1:40 น. ของวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา (3:40 น. ตามเวลาประเทศไทย) มหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งของเกาะคิวชู และ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบคือ ความเร็วลมที่เหลือ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มีวันจันทร์จะมีฝนตกทั้งวัน ทางตอนใต้ของเกาะคิวชู และบางส่วนของของเกาะชิโคคุ จะมีปริมาณน้ำฝนที่ 600 มิลลิเมตร ของเช้าวันจันทร์ ส่วนทางตอนเหนือของเกาะคิวชูนั้น จะมีปริมาณน้ำฝนที่ 500 มิลลิเมตร คลื่นทะเลจะมีความสูง 7-8 เมตร และมีความแปรปรวนเป็นบริเวณกว้าง จากเกาะคิวชูไปจนถึงทางตอนกลางของญี่ปุ่น

กรมอุตุฯของญี่ปุ่นยังบอกอีกว่า ให้ระวังดินสไลด์, น้ำท่วม, การขยายตัวของแม่น้ำ, กระแสลมแรง, คลื่นสูง และกระแสน้ำเชียวกรากอีกด้วย

ในเมืองยาคุชิม่า ชายวัย 67 ปี ได้เสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากถูกลมแรงพัดทำให้เขาพลัดตกจากบ้านของตน และในเมืองมินามิทะเนะของเกาะทาเนงาชิม่า ได้มีชายชราอายุ 84 ปี ถูกพบลอยเสียชีวิตบริเวณท่าเรือ ในวันอาทิตย์เช่นกัน ทางตำรวจสันนิษฐานว่าเขาคงพลัดตกจากตอม่อ ตอนที่กำลังพยายามตรวจสอบเรือของเขาอยู่

บริษัท Kyushu Electric Power กล่าวว่า กว่า 11,600 ครัวเรือน ในจังหวัดคาโงชิม่า ขาดกระแสไฟฟ้าตั้งแต่ ตี4 ของเช้าวันอาทิตย์ (6โมงเช้าตามเวลาบ้านเรา) ทั้งนี้ “โนรู” ยังทำให้ต้องยกเลิกการคมนาคมในเกาะคิวชูเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ทีมข่าว Social Chiang Mai News  รายงาน
อ่านข่าวอื่นๆได้ที่
วิดิโอเพิ่มเติม

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น