ชุมชน ต.ป่าไผ่ เร่งหารือผลกระทบ และประโยชน์ที่จะได้รับ จากการสร้างศูนย์พักพิงสัตว์ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค

รองพ่อเมืองเชียงใหม่ ลงพื้นที่จัดประชุมและหารือทำความเข้าใจผู้นำชุมชน ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่  ถึงผลกระทบ และประโยชน์ที่จะได้รับ จากการสร้างศูนย์พักพิงสัตว์ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเร่งหาข้อสรุปและเสนอของบประมาณให้ทันตามกำหนด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ส.ค.60 ที่ห้องประชุมสำนักฟาร์ม ม.แม่โจ้ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รอง ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน การจัดระบบศูนย์พักพิงสัตว์ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้เชิญผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนหมู่บ้าน/ชุมชนรอบๆ สถานที่จัดสร้างศูนย์พักพิงสัตว์ใน ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย เข้ารับฟังข้อชี้แจงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางป้องกันผลกระทบ ด้านสิ่งแวดล้อมจากการก่อสร้างโครงการ และรับฟังข้อคิดเห็นเพื่อนำไปขยายผลให้คนในหมู่บ้านและชุมชน เข้าใจความจำเป็นในการก่อสร้าง

สำหรับ สถานที่ก่อสร้างศูนย์พักพิงสัตว์ เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมของกรมป่าไม้ เนื้อที่ 36 ไร่ ใกล้บ้านศรีบุญเรือง ม.7 ต.ป่าไผ่ ซึ่งเป็นที่ดินพื้นที่ป่าไม้ ส.ป.ก. ทำให้มีปัญหาทางด้านการสร้างถนน ระบบไฟฟ้า และระบบประปาเข้าไปยังพื้นที่เขตป่า ซึ่งหมู่บ้านบริเวณดังกล่าว ก็มีปัญหาทางด้านระบบสาธารณูปโภคเช่นกัน จึงต้องทำประชาพิจารณ์ชี้แจงสร้างความเข้าใจในการก่อสร้าง โดยเฉพาะเรื่องของที่ชาวบ้านหวั่นวิตก คือปัญหาด้านการระบายน้ำเสีย กลิ่นเหม็น และอาจจะส่งเสียงดัง สร้างความรำคาญกับคนชุมชนโดยรอบ ซึ่งได้มีการบูรณาการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม ในการวิเคราะห์ด้านผลกระทบต่างๆ เพื่อการจัดสร้างโครงการให้เหมาะสมกับพื้นที่มากที่สุด

ขณะเดียวกัน หากโครงการสร้างศูนย์พังพิงสัตว์แล้วเสร็จ จะเกิดประโยชน์ต่างๆกับประชาชนในพื้นที่ โดยจะสามารถส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นที่ศึกษาดูงาน รวมถึงการเพิ่มโอกาสในการจ้างแรงงาน ซึ่งจะต้องใช้บุคลากรในพื้นที่เข้าทำงานจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จ.เชียงใหม่ ได้รับเลือกเป็นพื้นที่นำร่อง พร้อมกับ จ.นครราชสีมา อุดรธานี กทม. และนครศรีธรรมราช ซึ่งแต่ละจังหวัดหาข้อสรุปเรื่องสถานที่เรียบร้อยแล้ว จ.เชียงใหม่ จึงต้องเร่งดำเนินการหาสถานที่ก่อสร้างให้ชัดเจน ภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อจะได้เร่งเสนอของบประมาณ และทำแบบแปลนการก่อสร้างให้ทันตามกำหนดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น