“ชมภู”โคตรเจ๋ง!โครงการ 9101 ตามรอยพ่ออย่างยั่งยืน ใช้ใบลำไยทำปุ๋ยหมักเทศบาลฯพร้อมต่อยอดด้านงบฯ

การปฏิรูปภาคเกษตรกรและส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลนั้น เทศบาลตำบลชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ประกาศให้พื้นที่เป็นสีเขียวทั้งหมด ส่งเสริมกิจการของเกษตรกรทุกๆ กลุ่ม พร้อมหนุนด้านงบประมาณในการต่อยอดของโครงการจากรัฐบาล
ตามรอยพ่อ 9101 ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืนนั้น “นายธวัช ชัยแก้ว” นายกเทศมนตรีตำบลชมภูได้พาคณะฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ลงพื้นที่ให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรที่ได้จัดทำโครงการสร้างงานสร้างอาชีพให้เกิดความเข้มแข็งภายในชุมชนหมู่บ้านเน้นการประสานพลังในการรวมกลุ่ม ซึ่งเทศบาลฯพร้อมที่จะให้การสนับสนุนโครงการในทุกด้าน
นายธวัช ชัยแก้ว นายกเทศมนตรีฯ กล่าวอีกว่า
ตามโครงการนั้น มีการผลิตปุ๋ยอินทรีย์มีการนำใบลำไยซึ่งเกษตรกรมีอยู่แล้วในพื้นที่ในสวนลำไยมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปุ๋ย การทำประมงพื้นบ้าน เช่น การเลี้ยงปลา เพาะพันธุ์ปลา เลี้ยงกบ การแปรรูปลำไยอบแห้ง ซึ่งเกษตรกรแต่ละกลุ่มได้รับเงินรวมกันทั้งหมดและแยกกันทำกิจกรรมของแต่ละกลุ่มรวมเป็นเงินที่รัฐบาลได้จัดสรรมา 2,394,971 บาท ซึ่งจากการลงพื้นที่พบปะและเยี่ยมชมกิจการของกลุ่มเกษตรกรแต่ละกลุ่มแล้ว ทำให้มั่นใจว่าแต่ละกลุ่มจะเกิดความเข้มแข็งในอนาคต และเทศบาลฯพร้อมที่จะต่อยอดด้านงบประมาณอีกหากได้รับการร้องขอมาจากกลุ่มเกษตรกรต่างๆตามนโยบายของรัฐบาลที่ท้องถิ่นสามารถทำได้
นายกเทศมนตรีฯกล่าวย้ำว่า ขณะนี้เขตพื้นที่ของตำบลชมภูได้ประกาศเป็นพื้นที่สีเขียว เพราะฉะนั้นรูปแบบของการพัฒนาเขตพื้นที่เทศบาลฯมุ่งเน้นสร้างอาชีพให้กับเกษตรกรเป็นหลัก จึงวางเป้าหมายไว้ว่า
จะให้ทุกชุมชนได้มีการสร้างอาชีพอันเกี่ยวเนื่องกับการทำการเกษตรแบบยั่งยืน ตามทฤษฏีของรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงวางรากฐานไว้ โครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมอาชีพ การสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน เทศบาลฯจะมุ่งเน้นและให้ความสำคัญเรื่องพื้นที่สีเขียวเป็นหลัก เพราะฉะนั้นการเกษตรทุกรูปแบบของชาวชมภูจะได้รับการส่งเสริมจากเทศบาลฯอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี
ทีมการเมือง…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น