เมืองพ่อขุนวางแนวทาง การบริหารจัดการลำไย

หลายภาคส่วนในจังหวัดเชียงราย ร่วมวางแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตลำไย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยกระจายผลผลิตลำไยสดช่อที่มีคุณภาพไปยังจังหวัดต่างๆ ภายในประเทศ รวมถึงการจัดงานเทศกาลต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์การบริโภคลำไย ภายในเดือนสิงหาคม นี้
จากการคาดการณ์ของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ว่า ผลผลิตลำไยของ 8 จังหวัดภาคเหนือ ปี 2560 ออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม และจะออกมากที่สุดพร้อม ๆ กัน ระหว่างวันที่ 11-20 สิงหาคม ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ จังหวัดเชียงราย มีพื้นที่ปลูกลำไยทั้งหมดกว่า 137,000 ไร่ คาดการณ์ผลผลิตทั้งหมดในปีนี้ จำนวนกว่า 63,000 ตัน ซึ่งได้เก็บเกี่ยวไปแล้วในหลายพื้นที่ เช่น อำเภอเชียงแสน อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอพาน รวมกว่า 14,000 ตัน ยังคงค้างผลผลิตที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวกว่า 46,000 ตัน สำหรับสถานการณ์ลำไยรูดร่วงสดในจังหวัดเชียงราย มีราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่เริ่มเก็บเกี่ยว เกรด AA กิโลกรัมละ 12 บาท เกรด A กิโลกรัมละ 6 บาท เกรด B กิโลกรัมละ 3 บาท และเกรด C เพียงกิโลกรัมละ 1 บาท เท่านั้นเนื่องจาก ยังไม่มีการสั่งซื้อจากจีน ซึ่งเป็นตลาดหลัก อีกทั้ง พ่อค้าชาวจีนหลายราย ประสบปัญหาขาดทุนและงดซื้อในปีนี้
นายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันวางแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตลำไย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยกระจายผลผลิตลำไยสดช่อที่มีคุณภาพไปยังจังหวัดต่างๆ ภายในประเทศ รวมถึงการจัดงานเทศกาลต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์การบริโภคลำไย ภายในเดือนสิงหาคม นี้ พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรับซื้อลำไย ที่ปลูกในจังหวัดเชียงรายก่อนเป็นอันดับแรกและให้รับซื้อลำไยสด ในราคาเกรด AA ไม่ต่ำกว่า 14 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ ประสานผู้ค้าจากจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม เร่งกำหนดโควตาและราคาการรับซื้อลำไยเพื่อส่งออกให้เป็นมาตรฐาน
นอกจากนี้ จังหวัดเชียงราย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับฝ่ายทหาร ได้ดำเนินการเจรจากับล้งอบแห้งลำไย ในเรื่องการพยุงราคาลำไย ตลอดจนการให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐในการตรวจสอบมาตรฐานของล้งต่างๆ รวมถึงมาตรการเยียวยาเกษตรกรในการพักชำระหนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกร ในกรณีเร่งด่วน โดยตัวแทนเกษตรกร ได้ขอให้ทางคณะอนุกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคเหนือ นำเสนอแก่ทางรัฐบาล เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น