ผู้ว่าฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องประชุมด่วน แก้ไขปัญหาจัดซื้อที่ดินของหมู่บ้านแม่สารบ้านตอง

เรื่อง การแก้ไขปัญหา การจัดซื้อที่ดินที่ติดกับสาธารณะของหมู่บ้านแม่สารบ้านตอง ตำบลเวียงยอง
เรียน นรินทร์ คำสาร ประธานสภาเทศบาลตำบลเวียงยอง
ตามที่ท่านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน เพื่อความเป็นธรรม กรณีองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดทำโครงการจัดซื้อที่ดินที่ติดกับ ที่สาธารณประโยชน์ในหมู่บ้าน เพื่อดำเนินโครงการทุนทางวัฒนธรรมสร้างเป็นเมืองท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน โดยใช้งบประมาณในการจัดซื้อที่ดินจำนวน 1,000,000 บาท และใช้งบประมาณที่ราษฎรร่วมบริจาคในการจัดซื้อ จำนวน 300,000 บาท รวมเป็นยอดเงิน 1,300,000 บาท (หนึ่งล้านสามแสนบาท)
ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการจัดซื้อที่ดินดังกล่าว แต่อย่างใด เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนอ้างว่า ไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อได้ เพราะไม่มีมีอำนาจกฎหมาย จึงประสงค์ขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน พิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเพราะความเดือดร้อนของประชาชนตามกรณีดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามระเบียนกฎหมาย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำพูน กำหนดจัดประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไข ปัญหาร่วมกันระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มราษฎรผู้ร้องเรียน ในวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2560 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดลำพูน จึงขอเชิญท่านเข้าร่วมประชุมตามวัน เวลา สถานที่ดังกล่าว ทั้งนี้ให้ท่านจัดตัวแทนเข้าร่วมประชุม จำนวน 3 คน
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
วีระชัย ภู่เพียงใจ
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

นายก นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ รับมอบเงินจำนวน “สามแสนบาท” จากชาวบ้านแม่สารบ้านตอง เพื่อนำไปจัดซื้อที่ดิน
เมื่อปี 2559 ( ตามข่าว )

บทสรุปผลการประชุมฯ
บรรยากาศการประชุม โดยมี พ.อ.พงษ์มิตร ปินปังคง เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จาก อบจ.ลำพูน อาทิ มนู ศรีประสาท
รองนายก อบจ.ลำพูน นิชาดา สุริยะเจริญ ปลัด อบจ.ลำพูน หัวหน้าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน,
คลังจังหวัดลำพูน ชัยณรงค์ ภู่พิสิฐ ส.อบจ.ลำพูน และตัวแทนชาวบ้านผู้ร้องเรียน นรินทร์ คำสาร ประธานสภาเทศบาลตำบลเวียงยอง พร้อมสมาชิกสภา สท.สมบูรณ์ สุขสาร สท.ครรชิต สุขสารมานิต คำสาร ประธานประชาคม บ้านแม่สารบ้านตอง เสกสรร สาคร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 แม่สารบ้านตอง เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปหาข้อยุติ
ฝ่ายผู้ร้องเรียน และถูกร้องเรียน ได้ให้ข้อมูลชี้แจง ถึงความจำเป็น และเหตุผลต่อที่ประชุม ได้รับรู้ถึงเจตนารมณ์ ของโครงการจัดซื้อที่ดินนี้ และการมีส่วนร่วม ของพี่ น้อง ประชาชน ยังจะเกิดประโยชน์กับส่วนรวม ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และที่ประชุมจึงมีสรุป ตามที่สตง.จังหวัดลำพูนแนะนำ
1.ให้สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเวียงยอง เสนอญัตติขอรับการสนับสนุน งบประมาณ
ในการจัดซื้อที่ดินแปลงนี้ จากงบประมาณของเทศบาลตำบลเวียงยอง
2.ให้ทำบันทึกการประชุมสภาตำบลเวียงยอง เกี่ยวกับการอนุมัติจัดซื้อที่ดิน เสนอให้กับทาง อบจ.ลำพูน เพื่อให้ อบจ.ลำพูน กันเงินงบประมาณโครงการจัดซื้อที่ดิน ในงบประมาณ 2560 ไปตั้งจ่ายไว้ในงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2561
3.ให้ทาง อบจ.ลำพูน เร่งรัดดำเนินการจัดซื้อที่ดินดังกล่าวตามที่ สตง.ให้คำแนะนำในเรื่องวิธีการ จัดซื้อที่ดินให้ถูกต้องตามระเบียบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น