เชียงใหม่ฝนถล่มหนัก! ดอยสุเทพต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือน บาดเจ็บ 2 ราย

 

เมื่อเวลาประมาณ 13:00 น. วันที่ 15 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักภายในตัวเมืองเชียงใหม่ นานติดต่อกันประมาณ 2-3 ชั่วโมง ส่งผลให้หลายจุดในพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง และมีผลกระทบหลายจุดโดยเฉพาะพื้นที่บนดอยสุเทพ ซึ่งมีรายงานว่าจากการที่พายุฝนตกลมกระโชกแรงทำให้ที่อยู่บริเวณใกล้กันกับศูนย์บริการสาธารณสุข และบ้านพักอาศัยของราษฎรในพื้นที่ ติดกับศาลาเอนกประสงค์ บริเวณลานจอดรถวัดพระธาตุดอยสุเทพ หมู่ 9 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เกิดมีต้นไม้และกิ่งไม้ขนาดใหญ่หักโค่นลงมาทับ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายและมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถึง 2 รายด้วยกัน ซึ่งจากการตรวจสอบทราบชื่อคือ นายจู สืบบุญตัน อายุ 70 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้าช่วยเหลือทำการปฐมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำแผล ส่วนอีกรายคือ นางคำปุ่น ประสานญาติ อายุ 53 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือทำการเก็บกวาดและเคลียร์พื้นที่ นอกจากนี้ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังทราบรายงานเหตุแล้วนั้นได้มอบหมายให้ทาง เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องออกสำรวจความเสียหาย และนำถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเร่งดำเนินการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงนั้นได้ส่งผลให้ถนนหลายสายของตัวเมืองเชียงใหม่ ที่เป็นพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังง่าย มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจำนวนมาก เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้ทัน ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจุด อีกทั้งยังทำให้การจราจรหลายเส้นทางมีรถติดยาว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานว่า พื้นที่ภาคเหนือได้รับอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้พื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีแนวโน้มฝนเยอะขึ้น ประมาณร้อยละ 60% ของพื้นที่ ส่วนใหญ่ในบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และจังหวัดน่าน มีโอกาสเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงขึ้นได้ในหลายพื้น ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าดินถล่ม และน้ำล้นตลิ่งได้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 15-19 สิงหาคม

ก่อนที่พายุจะเคลื่อนไปตอนล่างของภาคในระยะต่อไป ขณะที่ทางด้าน จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำแผนการปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับพื้นที่ มาเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อม ด้านกำลังพล จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ พื้นที่รองรับน้ำ เก็บกักน้ำ การพร่องน้ำ การผันน้ำ การระบายน้ำออกจากพื้นที่เสี่ยงที่มีสถานการณ์ซ้ำซาก พื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ รวมทั้งการบูรณาการด้านการดำเนินการและประสานงานในกลุ่มจังหวัด เพื่อเป็นการป้องกันและลดผลกระทบได้อย่างเป็นระบบ และครบวงจร ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น