ส่งเสริมสหกรณ์โคนม ใช้แผ่นยางฯปูพื้นคอก

เครือข่ายผู้เลี้ยงโคนม สันกำแพง เชียงใหม่ ระบุว่า ตามที่รัฐฯมีนโยบายส่งเสริมการใช้ยางพาราในสต๊อก นำมาแปรรูปเพื่อดึงยางพาราออกจากระบบ โดยให้หน่วยงานรัฐเสนอโครงการใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เสนอการนำยางแผ่นดิบมาแปรรูปเป็นแผ่นยางปูพื้นในคอกโคนม ให้สหกรณ์โคนมต่าง ๆ นำแผ่นยางปูพื้นไปแจกจ่ายให้สมาชิกผู้เลี้ยงโคนม

จากการนำมาใช้งานพบว่าพื้นคอกที่มีความนุ่ม ส่งผลให้สัตว์มีสุขภาพดี อัตราการผสมพันธุ์ติดดีขึ้น ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการรักษากีบวัว และลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อยาเวชภัณฑ์

ทางด้าน นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเลี้ยงโคนม 18,341 ครอบครัว ในพื้นที่ 35 จังหวัดของประเทศไทย มีแม่โคนมทั้งหมด 596,747 ตัว เป็นแม่โคพร้อมรีดนม 272,635 ตัว มีปริมาณน้ำนมดิบเฉลี่ย 3,328,194 ตันต่อวัน และเป็นเกษตรกรที่เลี้ยงโคนมที่อยู่ในสังกัดสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกร 101 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 62.61 ของปริมาณน้ำนมดิบ ทั้งประเทศ

ทั้งนี้ จากการศึกษาวิจัยของสำนักกองทุนสนับสนุนวิจัยปี 2551 พบว่า พื้นคอกของสัตว์ที่มี ความนุ่ม จะทำให้แม่โคนมรู้สึกสบาย ส่งผลดีต่อสรีระร่างกายสัตว์ ตามหลักการสวัสดิภาพสัตว์ คือ ส่งผลให้สัตว์มีสุขภาพดี ทำให้แม่โคกินอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 การเจริญเติบโตดี ให้น้ำนมดิบเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.85 สูงกว่าที่เลี้ยงบนพื้นคอนกรีต สร้างรายได้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 5.93 %

กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนับสนุนให้สหกรณ์โคนมจัดหาแผ่นยางปูพื้นคอกโคนมแจกจ่ายให้สมาชิก สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนม ในรอบปี 2559 ดำเนินการ 20 สหกรณ์ ในงบประมาณ 19,831,500 บาท และสหกรณ์สมทบ 2,008,500 บาท รวม 21,840,000 บาท

ในปี 2560 จำนวน 14 สหกรณ์ มีสมาชิกได้รับ 1,205 ราย จำนวนโค 24,058 ตัว โดยจัดสรรแผ่นยางปูพื้นคอกโคนม 11,000 แผ่น งบประมาณ 20,020,000 บาท สหกรณ์สบทบเงินเพิ่มเติม 8,580,000 บาท รวมงบจัดซื้อแผ่นยางปูพื้นคอกโคนมทั้งสิ้น 28,600,000 บาท

นายณรงค์เดช ปาลี ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน กล่าวว่า สมาชิกสหกรณ์โคนม ลำพูน ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งการดำเนินงานกับภาคส่วนต่างๆเพื่อพัฒนาระบบการเลี้ยง การผลิตโคนม ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการส่งเสริมความรู้ผู้เลี้ยงโคนมให้ได้นมคุณภาพ ตามมาตรฐาน มกอช. และมิลค์บอร์ด และร่วมกคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เพื่อศึกษาพัฒนาการเลี้ยงโคนม ที่ได้มาตรฐานเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษา และผู้สนใจ

หนึ่งในสมาชิกสหกรณ์โคนม สันกำแพง เชียงใหม่ที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่าจากการนำแผ่นปูยางปูพื้นเพื่อรองคอกสัตว์ ทำให้โคนมอยู่อย่างมีความสุข ดูแลรักษาสภาพคอกเลี้ยงสะอาดขึ้น ส่งผลต่อการรีดนมที่มีคุณภาพ ปลอดจากโรคปากเท้าเปื่อย ลดปัญหาการบาดเจ็บจากการลงนอนและลุกขึ้นยืนของโคนมได้


ร่วมพัฒนา
โครงการยกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมโคคุณภาพสูงล้านนา โดยสำนักงานปศุสัตว์เชียงใหม่ มอบวัสดุทางการเกษตรให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการนมคุณภาพสูงล้านนา
สำนักงานสหกรณ์ เชียงใหม่ ยืนยันว่าการจัดการดูแลโรงเรือนเพื่อให้โคนมอาศัยอยู่อย่างสบายบนพื้นคอกที่ปูด้วยแผ่นยางพาราที่นำมารองพื้นคอกนั้น นับเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้สามารถลดต้นทุนการผลิต ช่วยลดส๖อกยางพาราในระบบ เพื่อสร้างเสริมกลไกราคาผลผลิตในภาคการเกษตรอีกทางหนึ่งด้วย


อบรม
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์เชียงใหม่ อบรมหลักสูตร “การจัดการฟาร์มให้ได้มาตรฐาน และปลูกพืชอาหารสัตว์” เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี การปลูกพืชอาหารสัตว์ และทำอย่างไรให้ฟาร์มได้รับมาตรฐาน ในพื้นที่สันกำแพง เชียงใหม่


มอบเงิน
สุมิตรา อภิชัย สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเครือข่ายสหกรณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ร่วม มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 76,850 บาท โดยมีปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น