จัดพิธีศพเรียบง่าย อำลา “ลุงบุญเสริม” ตำนานช่างภาพเมืองเชียงใหม่

อำลา “ลุงบุญเสริม” ตำนานช่างภาพเมืองเชียงใหม่ในอดีต บรรดาญาติและผู้ที่เคารพนับถือ เข้าร่วมกราบไหวศพครั้งสุดท้าย

เมื่อเวลา 15:00 น. วันที่ 17 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องพิธีทางศาสนา หน่วยรักษาศพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ญาติและผู้ที่เคารพนับถือ “ลุงบุญเสริม” หรือนายบุญเสริม สาตราภัย ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงระดับตำนานชาวเชียงใหม่ ที่มีผลงานบันทึกภาพถ่ายเมืองเชียงใหม่ในอดีตทั้งหมด 598 ภาพ ได้ร่วมกันกราบเคารพศพและประกอบพิธีกรรมทางศาสนาให้กับ “ลุงบุญเสริม” ที่เสียชีวิตลงด้วยวัย 88 ปี เมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ด้วยโรคชรา และก่อนหน้านี้ก็มีอาการป่วยด้วยโรคหัวใจ โดยหลังการเสียชีวิต ได้มีการเคลื่อนย้ายศพมาตั้งประกอบพิธีที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาซึ่งได้มีการจัดทำอย่างเรียบง่ายในวันนี้เพียงวันเดียว ก่อนที่จะมอบร่างของ “ลุงบุญเสริม” ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและการแพทย์ ตามเจตนารมณ์ของ “ลุงบุญเสริม” ที่ได้สั่งเสียกับทางญาติเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ โดยบรรยากาศในพิธีเป็นไปอย่างโศกเศร้า

ทั้งนี้ นายบุญเสริม สาตราภัย หรือ “ลุงบุญเสริม” ช่างภาพผู้มีชื่อเสียงชาวเชียงใหม่ที่มีผลงานบันทึกภาพถ่ายเมืองเชียงใหม่ในอดีตทั้งหมดประมาณ 598 ภาพ ได้เสียชีวิตลงในวัย 88 ปี 5 เดือน 9 วัน โดยประวัติของ “ลุงบุญเสริม” นั้น เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2472 เริ่มเรียนการถ่ายภาพตั้งแต่อายุ 12 ปี และเริ่มเก็บบันทึกภาพเมืองเชียงใหม่อย่างจริงจังตั้งแต่อายุ 20 ปี โดยในปี พ.ศ. 2501 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรในภาคเหนือเป็นครั้งแรก “ลุงบุญเสริม” ได้รับมอบหมายให้ตามเสด็จเพื่อบันทึกภาพการเสด็จฯ ในครั้งนั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2503 เข้าทำงานเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์คนเมือง และปี พ.ศ. 2505 ได้รับรางวัลชนะเลิศประกวดงานหนังสือพิมพ์ของมูลนิธิวิชาหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย หรือพูลิตเซอร์เมืองไทยจากภาพถ่ายชุดสารคดี “ผีตองเหลือง”

 

ขณะที่ในปี พ.ศ. 2516-2524 “ลุงบุญเสริม” ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเมืองเชียงใหม่ในช่วง 100 ปีมานี้ โดยมีหนังสือรวมภาพถ่ายที่สำคัญๆ เช่น “เสด็จล้านนา” ที่บันทึกภาพถ่ายเมื่อคราวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9เสด็จประพาสเชียงใหม่, “เชียงใหม่กับภัยทางอากาศ” ที่รวบรวมภาพถ่ายและข้อมูลสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา, “ล้านนาเมื่อตะวา” ซึ่งมีภาพถ่ายในอดีตของโรงเรียนและตลาดหลายแห่งในเมืองเชียงใหม่ และหนังสืออื่นๆ อีกมากมาย คุณลุงบุญเสริมยังได้บริจาคภาพถ่าย, แผ่นเสียง, กล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์ทางการถ่ายภาพสำคัญๆ ให้แก่สำนักหอสมุดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยพายัพอีกด้วย

ทางด้าน นางปราณี จุณศิริ อายุ 74 ปี ญาติสนิทที่ดูแล “ลุงบุญเสริม” จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เปิดเผยว่า “ลุงบุญเสริม” เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อคืนวันที่ 16 ส.ค.60 เวลาประมาณ 21:30 น. ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลดังกล่าวนานประมาณ 1 เดือน ซึ่งหลังจากเสียชีวิตแล้วได้ติดต่อทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้รับศพมาไว้ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และทำพิธีทางศาสนาอย่างเรียบง่ายในวันนี้เพียงวันเดียว ก่อนมอบร่างให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและการแพทย์ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามความประสงค์ของ “ลุงบุญเสริม” ที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพราะต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่วุ่นวายและไม่เป็นภาระของผู้อื่น ส่วนลูกสาว 2 คน ของ “ลุงบุญเสริม” ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศนั้น ขณะนี้กำลังเดินทางมา หลังจากเพิ่งมาเยี่ยมพ่อและกลับไปเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น