ขนส่งเชียงใหม่รุกจัดทำ แอพพลิเคชั่น CM Taxi เพิ่มทางเลือกผู้โดยสาร

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แก้ปัญหาระบบขนส่งมวลชนเชียงใหม่ งัดกลยุทธ์สู้แกร๊บคาร์และอูเบอร์ โดยจัดทำแอพพลิเคชั่น CM Taxi มาใช้กับรถสองแถวสี่ล้อแดง เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางกับคนขับรถสี่ล้อแดงและยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการ

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังการเข้ามาของ แอพลิเคชั่นอูเบอร์และแกร็บคาร์ จนเกิดการแย่งผู้โดยสาร กลายเป็นปัญหาเรื้อรัง เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างคนขับรถสองแถวสี่ล้อแดงเชียงใหม่ กับคนขับรถแกร๊บคาร์และอูเบอร์ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเซียลถึงความไม่เหมาะสมส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีงามของเมืองล้านนา ล่าสุด ทางขนส่งเชียงใหม่ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น CM Taxi ขึ้นมาเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อช่วยเหลือคนขับรถสองแถวสี่ล้อแดง นอกจากนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกและความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารอีกทางหนึ่ง

ด้าน ผศ.ดร. ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดทำแอพพลิเคชั่นนี้ “CM TAXI” นั้น เป็นแอพพลิเคชั่นครั้งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ทดลองทำขึ้นมาเพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่เรามีอยู่ปกติรถแดง จะแบ่งเป็น 2 เส้นทาง คือ วิ่งประจำทาง และวิ่งไม่ประจำเส้นทาง ดังนั้นเพื่อเป็นการผลักให้กลุ่มที่วิ่งไม่ประจำเส้นทางเข้ามาสู่กฎหมายเราต้องมีการควบคุมหรือว่าการส่งเสริมให้วิ่งแบบมาตรฐานทั้งเวลาและราคา ซึ่งขณะนี้ก็มีการเปิดอบรมผู้ขับรถโดยสารไป 2 รุ่นแล้ว มีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก โดยผู้ให้บริการก็จะนำรถสี่ล้อแดงไปรับผู้โดยสารยังที่หมายทันทีหลังจากได้รับแจ้ง โดยจะมีอัตราค่าโดยสารแจ้งเหมือนแอพพลิเคชั่นของอูเบอร์ และแกร็บคาร์ทุกอย่าง จะระบุในโปรแกรม ทั้งการโบกรถ เรียกรถจอด การเหมารถ ซึ่งภายในโปรแกรมจะขึ้นว่ารถสี่ล้อแดงคันไหนอยู่ในรัศมีที่ใกล้จุดเราเรียกรถนอกจากนี้ก็จะมีชื่อ เบอร์โทร ของเจ้าของรถสี่ล้อแดงปรากฏอยู่    ในนั้นด้วย

ขณะที่ นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์ลานนาเดินรถจำกัด กล่าวว่า หลังแอพลิเคชั่นนิเปิดตัว ทำให้มีสมาชิกรถสองแถวสีล้อแดงเข้าร่วมจำนวนมาก และมีคนใช้บริการค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นการเพิ่มช่องทางในการเดินรถ ซึ่งในส่วนของสี่ล้อแดงอยู่ที่ไหนก็มีผู้โดยสารโทรมาให้ไปรับไม่เหมือนแต่ก่อนที่ต้องจอดตามคิวหรือวิ่งตามเส้นทางเนื่องจากแอพลิเคชั่นนี้จะมีการคำนวณเส้นทางและค่าโดยสารให้ ทำให้ปัจจุบันสี่ล้อแดงมีรายได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20

สำหรับขั้นตอนการใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ สามารถดาวน์โหลดผ่าน play store ในระบบ Android และโหลดผ่าน App Store ของ IOS ซึ่งสามารถโหลดได้ โดยพิมพ์ในช่องค้นหาแอพว่า “CM Taxi Driver” หรือ “CM Taxi Passenger” โดยสามารถโหลดและใช้งานได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น