กระตุ้นตลาดกาแฟไทย จัดงานใหญ่ที่เชียงใหม่

ส่งเสริมปลูกกาแฟในสวนยาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาข้อมูลด้านการเกษตร สศก. เปิดเผยว่า แนวโน้มการผลิตกาแฟปี 2560 เนื้อที่ปลูกทั้งประเทศ 256,288 ไร่ ให้ผลผลิต 26,083 ตัน เฉลี่ย 102 กก.ซต่อไร่ แนวโน้มปี2561 พื้นที่ปลูกคาดว่าจะเพิ่มเป็น 263,552 ไร่ ให้ผลผลิต 34,760 ไร่ ผลผลิตเฉลี่ย 132 กก./ไร่
ภาคเหนือมีพื้นที่ปลูกราวๆ71,637 ไร่ ผลผลิตประมาณ 9,145 ตัน ในปีนี้ ส่วนปี 61 คาดว่าจะมีพื้นที่ปลูก 78,546 ไร่ ให้ผลผลิต 11,205 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 128-143 กก.ต่อไร่ เนื่องจากเกษตรกร ใส่ใจดูแลกาแฟใกล้ชิดขึ้น ด้วยราคาดี
สถานการณ์การผลิต ปี 2560/61 พื้นที่ให้ผลผลิตรวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นจากการขยายเนื้อที่ปลูกของแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิกาในภาคเหนือ เนื่องจากภาครัฐส่งเสริมให้ปลูกแซมในสวนไม้ผล ไม้ยืนต้น ในสวนยางพารา แมคคาเดเมีย และลิ้นจี่ ในจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ และในพื้นที่ป่าชุมชนที่ทางภาครัฐและกลุ่มสหกรณ์ผู้ผลิตกาแฟในท้องถิ่นสนับสนุนให้เกษตรกรปลูก เช่น ในจังหวัดตาก และแพร่ ตั้งแต่ปี 2554 ให้ผลผลิตเป็นปีแรก

กาแฟ ที่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่

ประกอบกับราคากาแฟพันธุ์อาราบิกาดีอย่างต่อเนื่อง จึงจูงใจให้เกษตรกรปลูกเพิ่มขึ้น สภาพอากาศเอื้ออำนวย มีปริมาณน้ำฝนที่เพียงพอ ต่อการติดดอกออกผล และต้นกาแฟอยู่ในช่วงอายุให้ผลผลิตสูงความต้องการใช้เมล็ดกาแฟของไทยของโรงงานแปรรูปในประเทศ มีปริมาณสูงขึ้น จาก 6-7 หมื่น ตัน เป็น 8หมื่น 1 แสน ตัน เนื่องจากการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สำหรับราคากาแฟคละพันธุ์ และโรบัสต้า เฉลี่ย กก.ละ 61-82 บาท ช่วงมกราคม 60-กรกฎาคม60


แนวโน้มตลาดที่ดีขึ้น ส่งผลให้หลายภาคส่วนพยายามเร่งส่งเสริมการตลาด ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กาแฟในประเทศ ล่าสุด นายอนันต์ ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย นำคณะเข้าพบนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เพื่อหารือการจัดประชุมการพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟไทยในอาเซียน ครั้งที่ 1ระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน 2561 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ( ขอบคุณ : ปชส.เชียงใหม่ / ภาพ )

ทั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน “ยุทธศาสตร์กาแฟ ปี 2560-2564”กิจกรรมภายในงาน จะมีทั้งการจัดประชุมวิชาการ นิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการด้านธุรกิจกาแฟ ตลอดจนการประกวดเมล็ดกาแฟ และการแข่งขันบาริสต้า การทัศนศึกษาเชิงวิชาการดูงานแปลงปลูกกาแฟ ไร่กาแฟ ในพื้นที่ด้วย

นายสุวรรณ เทโวขัติ ประธานกลุ่มวิสาหกิจกาแฟ บ้านแม่ตอน ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เดิมเกษตรกรแถวๆเทพเสด็จ เคยปลูกเมี่ยง(ชา) เป็นอาชีพหลักเมื่อปี พ.ศ. 2524 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จฯเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของราษฎรจึงทรงพระราชทานพระราชดำริให้ราษฎรหันมาปลูกกาแฟอาราบิก้า เป็นการปลูกร่วมกับป่าไม้และอนุรักษ์ป่า ทำให้กาแฟเป็นรายได้หลักของชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านๆมาหลายภาคส่วนทั้งจังหวัด ,เกษตรและบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีเชียงใหม่ ร่วมมือส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาผลผลิตกาแฟ โดยเฉพาะที่ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งปลูกกาแฟแหล่งใหญ่และมีคุณภาพดีมากกว่า 2,000 ไร่ นอกจากส่งเสริมที่นี่แล้ว ยังเตรียมพัฒนาและส่งเสริมกาแฟในพื้นที่อำเภออมก๋อยและแม่วาง ควบคู่กันด้วย

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เยี่ยมไร่กาแฟ ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

นายเดโช ไชยทัพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีเชียงใหม่ จำกัด กล่าวว่า ได้ส่งเสริมผลผลิตกาแฟของตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด นำร่องสนับสนุน เป็นกาแฟระดับพรีเมี่ยม หารือกับผู้ประกอบการร้านกาแฟและธุรกิจกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกันพัฒนากาแฟใน พื้นที่คือ อมก๋อย แม่วาง และดอยสะเก็ด ทั้งส่งเสริมการผลิต การพัฒนาคุณภาพผลผลิต และการแปรรูป เพื่อนำผลผลิตกาแฟของกลุ่มเกษตรกรไปสู่ผู้รับซื้อโดยตรง

ร่วมแสดงความคิดเห็น