อดีตสส.เชียงใหม่แนะช่องทาง ลดปัญหาลำไย-รุกเปิดตลาดจีน

นายสุรพล เกียรติไชยากร นายกสมาคมนักธุรกิจมิตรภาพอาเซียน-จีนและ อดีต สส.เชียงใหม่หลายสมัยกล่าวภายหลังร่วมงานทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดนายปวีณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ ที่วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เช้าวันนี้ว่า การบริหารจัดการผลผลิตในฤดูกาลโดยเฉพาะลำไย ผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของเชียงใหม่นั้น ได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างใกล้ชิด

สุรพล เกียรติไชยากร นายกสมาคมนักธุรกิจมิตรภาพอาเซียน-จีนและ อดีต สส.เชียงใหม่ 9 สมัย

ทั้งนี้ผลผลิตลำไยปีนี้ค่อนข้างมาก ลำไยในภาคเหนือจะออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม และจะออกมากสุดช่วงสิงหาคม พื้นที่ปลูกแหล่งใหญ่คือ เชียงใหม่และลำพูน สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ประเมินว่าจะมีผลผลิต 134,106 ตัน และลำพูนกว่า 120,000 ตัน เฉพาะ เชียงใหม่ ใช้กลไกการตลาด ทั้งการแปรรูปลำไยที่มีความต้องการประมาณ 80,463 ตัน เป็นลำไยกระป๋อง 12,070 ตัน อบแห้ง 68,394 ตัน อบแห้งเนื้อสีทอง 8,046 ตัน และอบแห้งทั้งเปลือก 60,348 ตัน ก็ยังมีปัญหาด้านราคา

ต้องยอมรับว่า หากไม่ควบคุมการผลิต และเปิดช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น ปัญหาก็จะวนเวียนแบบนี้ จริงๆแล้วโอกาสของลำไยนั้นมีสูงอย่างต่อเนื่อง หากสามารถจัดการผลิตตามจังหวะที่ตลาดต้องการได้ เช่นช่วงตรุษจีน ช่วงไหว้พระจันทร์ เทศกาลสำคัญๆของชาวจีน เพราะมีความเชื่อว่าลำไยเป็นผลไม้มงคล ปัญหาด้านราคาก็จะลดน้อยลง
นายสุรพล ย้ำว่า ในฐานะนายกสมาคมนักธุรกิจมิตรภาพอาเซียน-จีนนั้นได้ทำหน้าที่ประสานงานกับนักธุรกิจจีน และทำหน้าที่เป็นประธานที่ปรึกษาวี.กรุ๊ป ของคุณวัชระ ตันตรานนท์ ซึ่งจะมีการจัดงานโรดแฟร์ของกลุ่มธุรกิจลำไยที่เมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียงในช่วงราวๆ1-4 พฤศจิกายนนี้ เป็นกิจกรรมผู้ซื้อพบผู้ขาย ทางศูนย์กระจายสินค้าของเมืองอี้อู สนับสนุนพื้นที่จัดงาน ซึ่งอี้อู เป็นสวรรค์ของการค้า การลงทุน เป็นแหล่งค้าส่ง กระจายสินค้าสำคัญของจีน

กลุ่มวี.กรุ๊ปและสมาคมมิตรภาพอาเซียน-จีน เตรียมลุยจัดงานโรดโชว์ เปิดตลาดลำไยที่เมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียง จีน ช่วงประมาณ 1-4 พฤศจิกายน 2560

สำหรับการจัดกิจกรรมและการประสานงานตลาดผลผลิต ทั้งลำไย ผลไม้อื่น รวมถึงโอท๊อปภาคเหนือ เป็นปีแรกที่สมาคมฯดำเนินการ และจะเป็นแนวทางนำร่องการตลาดเชิงรุกที่ผู้ประกอบการค้าลำไยบ้านเราจะพบผู้ซื้อจีนโดยตรงอีกกลุ่ม เป็นตลาดที่มีความต้องการลำไยปีละไม่ต่ำกว่า1-2 แสนตัน


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบจุดรับซื้อลำไยในวันนี้( 19 สิงหาคม 2560 ) บริเวณ อำเภอจอมทอง-ดอยหล่อ เชียงใหม่พบว่าราคาลำไยเกรดเอเอ. 15 บาท เกรด เอ.8 บาท เกรด บี.4 บาทและเกรดซี 1 บาท มีหลายล้ง ปิดป้ายงดรับชั่ง รับซื้อ ช่วงนี้ แนวโน้มราคาลำไยแม้จะขยับสูงขึ้น 2-3 บาทต่อกก. แต่ก็เป็นช่วงปลายฤดูที่ผลผลิตส่วนใหญ่จะทะลักออกมาในเดือนนี้แล้วผลผลิตก็จะลดลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น