เพิ่มขีดความสามารถ ดันยอดเอสเอ็มอีไทย

เร่งขับเคลื่อน SMEs พร้อมสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถในการแข่งขันทำให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของจังหวัด และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ
นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าเศรษฐกิจประเทศไทยได้ถูกขับเคลื่อนด้วย SMEs ทั้งภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ แต่เนื่องด้วยสภาวะเศษฐกิจทั่วโลกมีการแข่งขันทางการค้าสูง ทำให้เอสเอ็มอี ต้องปรับตัววิธีการต่างๆ ที่จะทำให้ธุรกิจของตัวเองอยู่รอดและมีกำไรเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องด้วยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีข้อจำกัดด้านองค์ความรู้ที่จะผลักดันให้ทั้งกิจการประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังประสบความหลากหลายของปัญหาในการประกอบกิจการอาทิเช่นการผลิต การตลาด การบริหารจัดการ การเงิน เทคโนโลยีและนวัตกรรมฯลฯ ซึ่งหน่วยงานผู้ให้บริการเอสเอ็มอีทั้งภาครัฐ และเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันการเงินจะเป็นกลไกสำคัญที่จะสนับสนุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีในการแก้ปัญหาต่างๆ พร้อมทั้งส่งเสริมการต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
ทั้งนี้หากหน่วยงานผู้ให้บริการเอสเอ็มอีดำเนินงานเพียงลำพังมีงานเดียวไม่สามารถที่จะตอบสนองความต้องการและครอบคลุมทุกปัญหาที่มีความซับซ้อนของเอสเอ็มอีได้ การสร้างระบบกลไกการส่งเสริมเอสเอ็มอีโดยสร้างเครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนเอสเอ็มอีในพื้นที่ในการให้บริการแบบบูรณาการ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งมากเพราะจะช่วยให้ประกอบการได้รับบริการอย่างครบวงจรและสามารถแนะนำหรือส่งต่อบริการภายในเครือข่ายได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในจังหวัดเชียงใหม่ให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันอันจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของจังหวัดและเศรษฐกิจของประเทศ
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู่ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจยุคการค้าเสรีเกิดการแข่งขันสูงส่งผลต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในทุกระดับ ดังนั้นการบริหารจัดการธุรกิจให้อยู่รอดอย่างมั่นคงและยังยืน จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารจัดการและก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง การมีเครือข่ายความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันในการส่งเสริมเอสเอ็มอีทั้งภาครัฐภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงินนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเล่นประโยชน์กับขอบการในการพัฒนาธุรกิจของตนเองเป็นอย่างมาก
จังหวัดเชียงใหม่จึงได้อนุมัติและจัดสรรงบประมาณภายใต้โครงการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ประจำปีงบประมาณ 2560 โครงการสร้างเครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนเอสเอ็มอีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในการให้บริการแบบบูรณาการ หรือวันสต็อปเซอร์วิสเน็ตเวิร์ค
ฟอร์ดเอสเอ็มอี และมอบให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างระบบการบูรณาการความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการที่จังหวัดเชียงใหม่เกิดความร่วมมือของเครือข่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนเอส เอ็มอีแบบบูรณาการนับเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะได้ใช้บริการจากเครือข่ายคู่คิดอุตสาหกรรม
หรืออิ๊บ
นางจันทร์ ปิยพัทธไชย์ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้จัดตั้งเครือข่ายคู่คิดอุตสากรรมเมื่อปี 2554 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการการทำงานในการส่งเสริมเอสเอ็มอีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกัน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลญี่ปุ่น โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือเจไอซีเอ และได้มีการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของโครงการมาระยะหนึ่งจนถึงปัจจุบัน ได้มีการจัดตั้งเครือข่าย
คู่คิดอุตสาหกรรมหรือที่เรียกย่อๆ ว่า อิ๊บ
และในงบประมาณ 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้ให้
ความสำคัญของการบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานผู้ให้บริการเอสเอ็มอี จึงได้มอบหมายให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ดำเนินการคงคงสร้างเครือข่ายหน่วยงานสนับสนุนเอสเอ็มอี ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในการให้บริการแบบบูรณาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างระบบการบูรณาการความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนองค์กรหรือหน่วยงานเครือข่ายคู่คิดอุตสากรรมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น