เปิดเส้นทางดิจิทัลชุมชน หนุนทำการค้าออนไลน์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดตัวศูนย์ดิจิทัลชุมชน 300 แห่ง เป็นศูนย์บ่มเพาะและสนับสนุนการทำการค้าออนไลน์สำหรับชุมชน เพื่อสร้างผู้ประกอบการชุมชนต้นแบบชุมชนละ 2 ราย รวมเป็น 600 ราย ไปถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆในชุมชนอีกรายละ 10 ราย ทั้งนี้ผลักดันให้เกิดมูลค่า การซื้อขายสินค้าหมุนเวียน 200 ล้านบาท
นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี แถลง
เปิดตัวการพัฒนาต้นแบบหมู่บ้าน ชุมชนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Village E-Commerce) โดยคัดเลือกศูนย์ดิจิทัลชุมชนจำนวน 300 แห่ง จากทั้งหมดที่สมัครเข้ามา ให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์บ่มเพาะและสนับสนุนการทำการค้าออนไลน์สำหรับชุมชน เพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศให้กระจายสู่ชุมชน โดยวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลทั้งระบบ ให้ขับเคลื่อนได้อย่างจริงจังผ่านการค้าด้วยระบบออนไลน์ จากปัญหาของผู้ประกอบการในระดับชุมชนที่มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ แต่ขาดโอกาสในการขายให้กับลูกค้านอกพื้นที่ ชุมชน จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีระบบอินเตอร์เน็ตที่มีทุกชุมชนตามโครงการอินเตอร์เน็ต ประชารัฐมาช่วยลดปัญหาการเข้าถึงตลาด รวมทั้งเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทักษะและความสามารถของผู้ประกอบการชุมชนเพื่อทำตลาดออนไลน์
ทั้งนี้ โครงการนี้มีเป้าหมายในการยกระดับศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นศูนย์บ่มเพาะและสนับสนุนการทำการค้าออนไลน์สำหรับชุมชน จำนวน 300 แห่ง สร้างผู้ประกอบการชุมชนต้นแบบชุมชนละ 2 ราย รวมเป็น 600 ราย ไปถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการราย
อื่นๆ ในชุมชนอีกรายละ 10 ราย รวมทั้งให้มีร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นจากโครงการนี้ 4,500 ร้านค้า อีกทั้งการผลักดันให้เกิดมูลค่าการซื้อขายสินค้าถึง 200 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น