ม.แม่โจ้ จัดประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมฯ

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม พร้อมมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกแก่เจ้าภาพร่วมจัด ระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรสเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เม่งอำพัน คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินงานโครงการนำร่องการพัฒนาบัณฑิตวิจัยนักปฏิบัติ เพื่ออุตสาหกรรมและธุรกิจอุตสาหกรรมการให้บริการเชิงเกษตร เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มจำนวนนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและพัฒนาโจทย์การวิจัย ร่วมกับผู้ประกอบการและแหล่งทุนสนับสนุนนั้น
การจัดประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวิทยาศาสตร์แห่งชาติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริ กิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวันแม่แห่งชาติ
และเพื่อเป็นเวทีเผยแพร่และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผลงานวิจัยและผลงานนวัตกรรมอันจะนำไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ทางวิชาการและการนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศต่อไป ตามนโยบายรัฐมนตรีและรัฐบาลและเพื่อเผยแพร่ผลงานและพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน จากดุษฎีนิพนธ์ วิทยานิพนธ์ ภาคนิพนธ์และการค้นคว้าอิสระของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาตลอดจนเพื่อพัฒนาเครือข่าย ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา อาจารย์และนักวิจัยจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
การประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมฯครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 300 คน ซึ่งมาจากหลายหน่วยงานและจากพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ โดยจำแนกประเภทผู้ลงทะเบียนคือ ผู้ลงทะเบียนนำเสนอผลงานวิชาการ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มย่อยได้แก่ กลุ่มสาขาวิชาเกษตรศาสตร์, กลุ่มสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี, กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพและสุขภาพ, กลุ่มสาขาวิชาบริหารบัญชีและพาณิชยศาสตร์, กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ และผู้ลงทะเบียนประกวดผลงานนวัตกรรม จำนวน 30 ผลงาน
โดยภายในงานมีการจัดแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรมของนักศึกษา คณาจารย์ นักวิจัย ผู้ประกอบการ มากกว่า 250 ผลงาน และประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษาแห่งชาติการดำเนินงาน ในครั้งนี้มีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าภาพร่วมจำนวน 14 ราย โดยการประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมฯ
ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้บรรยายพิเศษ การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยพลังบัณฑิตศึกษา ให้กับบัณฑิตมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก โดยเน้นย้ำให้รับรู้รับทราบแนวทางที่รัฐบาลได้ประกาศไทยแลนด์ 4.0 มีเป้าหมายให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศรายได้สูง โดยใช้นวัตกรรมทางเศรษฐกิจสังคม เพื่อขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น