กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “กันกวน”

กสทช. เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “กันกวน” เพื่อปิดกั้นเบอร์โทรศัพท์และข้อความ จากผู้ประกอบการหรือกลุ่มธุรกิจ ลดการถูกคุกคามจากการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ในสังคมยุคปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2560 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. พร้อมด้วย นายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “กันกวน” ที่ศูนย์การค้าเมญ่า อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการทั้ง 5 ค่าย ประกอบด้วย AIS DTAC TRUE TOT CAT คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ลดการถูกคุกคามของประชาชนจากการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ในสังคมปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้ง คุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยวิธีการปิดกั้นเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามารบกวนก่อให้เกิดความรำคาญ เช่น การกลั่นแกล้ง การขายตรง การขายประกัน และการติดตามทวงหนี้ทั้งนี้ ได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน “กันกวน” ไปแล้วในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน ซึ่งดูได้จากยอดดาวโหลดแอปพลิเคชันที่เพิ่มขึ้นทั้งในระบบ App Store และ Play Store เนื่องจากทุกภาคส่วนล้วนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะช่วยพัฒนา คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ลดการถูกคุกคามต่อประชาชน ทั้งนี้จึงได้มีการลงพื้นที่ต่อเนื่องในจังหวัดภูเก็ต และสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดสุดท้าย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เกิดการเข้าถึงประชาชนทั่วทุกภูมิภาค
สำหรับวิธีการใช้งาน ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้จาก App Store และ Play Store ผ่านการ Search “กันกวน” เมื่อทำการดาวน์โหลด และติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ระบบจะให้กรอกข้อมูลยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการป้องกันการกลั่นแกล้งกรณีแจ้งระงับเบอร์ และใช้เป็นฐานข้อมูลในการตรวจสอบข้อมูลทั้งผู้แจ้งให้ปิดกั้นเบอร์ และผู้ถูกปิดกั้นเบอร์ แอปพลิเคชัน “กันกวน” เป็นการสร้างความร่วมมือจากผู้ใช้ ในการนำเสนอข้อมูลจากการโทรรบกวนร่วมกัน โดยประชาชนเสมือนตำรวจออนไลน์ในการตรวจสอบ แบ่งปันข้อมูล และปกป้องสิทธิจากการรบกวนดังกล่าว
เลขาธิการ กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่า แอปพลิเคชั่น “กันกวน” จะแบ่งระบบการจัดการออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเรียกว่า บัญชีสีขาว (White list) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ White list ที่สามารถปิดกั้นได้ เช่น การขายที่ไม่พึงประสงค์ การขายประกัน ขายสินเชื่อ และขายตรง ซึ่งต้องมีการลงทะเบียนเข้าระบบแอปพลิเคชันกันกวน เพื่อให้ประชาชนทราบถึงเลขหมายที่มีการโทรเข้า และเลือกรับสายได้ สำหรับ White list ที่ไม่สามารถปิดกั้นได้ แต่สามารถโทรได้ในช่วงเวลา วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 – 17.00 น. เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนแก่ประชาชน เช่น การติดตามทวงหนี้ ทวงถามการชำระเงินจากผู้ประกอบการด้านการสื่อสาร หรือจากสถาบันการเงิน ส่วนที่ 2 เรียกว่า บัญชีสีดำ (Black list) สำหรับเบอร์ที่สร้างการรบกวน เกินเวลาที่กำหนด โดยสำนักงาน กสทช. จะทำการรวบรวมเบอร์โทรศัพท์ที่รบกวน ส่งไปให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคม ทุกค่าย สำหรับบทลงโทษ จะมีการตักเตือน ปิดกั้นเบอร์เป็นเวลา 3 เดือน และยกเลิกเบอร์ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น