“นิ่มซิตี้” จัดกิจกรรมเต้น ZUMBA DANCE PARTY

โครงการนิ่มซิตี้ จัดกิจกรรม ZUMBA DANCE PARTY โดย ครูหนุ่ม-ยอดชาย ยมะคุปต์ แห่ง Fit ness 911 By JT ของคุณเจนี่ เทียนโพธิสุวรรณ ณ. ชั้น2 โซนตะวา โครงการนิ่มซิตี้

ดร.ปราณี สุวิทย์ศักดานนท์ ผู้บริหารงาน โครงการนิ่มซิตี้ กล่าวว่า การเต้นซุมบ้า เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ ต้นกำเนิดของซุมบ้าว่า “เกิดมาจากความฟลุค โดย อัลเบอร์โต เปเรซ ครูสอนเต้นแอโรบิคชาวโคลัมเบีย วันหนึ่งเกิดลืมเอาเพลงสำหรับใช้สอนเต้นมาด้วย จึงไปหยิบซีดีเพลงในรถซึ่งเป็นเพลงละตินมาสอนแทน ผลปรากฏว่าทำให้ผู้เรียนรู้สึกสนุก แถมยังได้เหงื่อ หลังจากนั้นบรรดาผู้ที่มาเต้นต่างติดใจและเรียกร้องให้สอนต่ออีก จึงเริ่มเปิดเต้นซุมบ้าในปี 2001 หลังจากนั้นก็ได้ย้ายมาอยู่ที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งที่นี่มีคนหลากหลายเชื้อชาติ เมื่อทุกคนได้เข้าเต้นในคลาสก็ติดใจ และมีการบอกปากต่อปาก

 

การเต้นซุมบ้ามีหลายประเภท ได้แก่ ซุมบ้า ฟิตเนส (Zumba Fitness) ซุมบ้าโกลด์ เหมาะสำหรับบิกินเนอร์ คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการเต้น คนน้ำหนักตัวเกินและคนสูงวัย ซุมบ้าคิดส์ (Zumba Kids) สำหรับเด็ก ซุมบ้าในน้ำหรือ Aqua Zumba, ซุมบ้า โทนนิ่ง (Zumba Toning) เป็นการใช้อุปกรณ์ประกอบการเต้น
เริ่มต้นเต้นเบิร์นไขมันได้ประมาณ 300 แคลอรี่ขึ้นไป แต่ถ้าในระดับแอดวานซ์ก็จะอยู่ที่ประมาณ 800 – 1,000 แคลอรี่ สาวๆ อยากออกกำลังกายที่ได้ทั้งความสนุก และลดน้ำหนักไปพร้อมๆ กัน ซุมบ้านับเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ได้เรื่องของสุขภาพแล้ว ยังได้ความสุขกลับไปด้วยผสมระหว่างการเต้นอาราบิก และราติน ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

โดยการออกกำลังลักษณะนี้ สามารถออกทั้งในห้อง และที่โล้งแจ้ง อีกทั้งสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้รักการออกกำลังเป็นอย่างมาก การเต้นซุมบ้า เป็นการออกกำลังที่ไม่กำหนดเพศ และ อายุ ขึ้นอยู่กับความสนใจ และความพร้อมของผู้สนใจการออกกำลังเข้าจังหวะ และรักการออกกำลัง

ในช่วงแรกของการเต้นชุมบ้า ในเชียงใหม่ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก มีเพียงบางกลุ่มเท่านั้นที่ออกกำลังการลักษณะนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ โครงการนิ่มซิตี้ ที่บริหารงานโดย ดร.ปราณี สุวิทย์ศักดานนท์ ที่รักในการออกกำลังกาย และสนใจการเต้นซุมบ้า ดังนั้น จึงได้จัดให้มีการเต้นซุมบ้ามาประมาณ 3 ปี โดย ครูออย มารีนา สุภานันต์ และ ครูมุก ปัทมา ปัทมจินดา ซึ่งได้รับความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

และเพื่อเป็นการสนับสนุน การออกกำลังกาย และ อยากให้คนเชียงใหม่ ได้พบกับการออกกำลังที่สนุกสนาน และมี ร่างกายฟิตหุ่นสวย จึงมีแนวความคิดจัดกิจกรรมการเต้นซุมบ้าใน” ZUMBA DANCE PARTY “จาก ครูหนุ่ม-ยอดชาย ยมะคุปต์ แห่ง Fit ness 911 By JT ของคุณเจนี่ เทียนโพธิสุวรรณ โดยประสานงานของครูออย(มารีนา สุภานันต์)และ ครูมุก (ปัทมา ปัทมจินดา) จัดกิจกรรมการเต้นซุมบ้าครั้งนี้ขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น