เมืองแม่โจ้หนุนชาวบ้าน ปลูกกล้วยยึดหลักพอเพียง

นายสว่าง กานิล รองนายก ทม.แม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า คณะผู้บริหาร ทม.แม่โจ้ ได้ดำเนินการ ส่งเสริมการปลูกกล้วยน้ำว้า พันธุ์ปากช่อง 50 ทั้ง 19 ชุมชน มีการจัดอบรม แนะนำ และให้ความรู้เกี่ยวกับกล้วยพันธุ์นี้ พร้อมมอบต้นกล้าให้นำไปปลูก รวมทั้งจัดทำแปลงเรียนรู้ในชุมชน ให้ชาวบ้านศึกษาเรียนรู้ จากแปลงตัวอย่างที่ดำ เนินการโดยผู้รู้ด้านการเกษตร ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์วิทยากร ทั้งจาก ม.แม่โจ้ ,สถานีพืชไร่,หลายภาคส่วนด้านการเกษตร มาแนะนำถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชน


0…สว่าง กานิล รองนายก ทม.แม่โจ้ เปิดอบรมการปลูกกล้วยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
โดยในรูปแบบโครงการที่กำลังดำเนินการนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม หน้าบ้านสวน หลังบ้านสวย ชุมชนสะอาด เมืองแม่โจ้น่าอยู่ ที่ทุกภาคส่วนช่วยกันลดขยะ นำขยะเปียกมาทำปุ๋ย ใช้ประโยชน์จากการคัดแยกขยะประเภทพืช มาทำปุ๋ยอินทรีย์ พร้อมนำองค์ความรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาขยายผลสู่ครัวเรือน ส่งเสริมให้มีแปลงปลูกพืชสวนครัว ปลูกกล้วยน้ำว้าพันธุ์ปากช่อง 50 โดยตั้งเป้าปลูกให้ได้หมื่นต้นในปีนี้ในพื้นที่

นายวิรัช จิโรจน์พงศา ปลัด ทม.แม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทม.แม่โจ้ ดำเนินโครงการฝึกอบรมการผลิตกล้วย ให้มีคุณ ภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง กล้วย เป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว ให้ผลผลิตดี ศัตรูพืชมีน้อย ให้ผลผลิตทั้งปี มีระยะเวลาการปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต ประมาณ 1 ปี โดยปลูกต้นต้นกล้วยน้ำว้าต้นแม่เพียงต้นเดียว ต้นกล้วยจะแตกหน่อตามเรื่อยๆ หากเกษตรกรดูแลแปลงปลูกเป็นอย่างดี จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 10 ปี มีแปลงปลูกกล้วยน้ำว้า พันธุ์ปากช่อง 50 ในแต่ละชุมชน เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วย

ทั้งนี้นายเอกชัย สายหยุด รองนายก ทม.แม่โจ้ กล่าวเสริมว่ากล้วยน้ำว้า พันธุ์ปากช่อง 50 เกิดจากผลงานวิจัยปรับปรุงพันธุ์ของนักวิจัยสถานีปากช่อง ปลูกดูแลง่าย เติบโตได้ดีในสภาพดินร่วนปนทราย ถ้าปลูกปีนี้จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงที่ปลูกในปีถัดไป สามารถทยอยเก็บผลผลิตได้อีก จากหน่อตาม 5-6 เดือน จากนั้นก็ยังเก็บผลผลิตได้อีกจากหน่อที่เติบโต ในทุกๆ 20 วัน

การปลูก ดูแลง่าย โดยเริ่มจากนำหน่อกล้วยพันธุ์ที่ซื้อ หรือรับแจกมาขุดหลุมขนาด 50X50X50 ซม.ใช้ปุ๋ยคอกรองหลุม ผสมดินดำก่อน ค่อยปลูกหน่อกล้วยลง หลังปลูกต้องให้น้ำทันที ดูแลใกล้ชิดในระยะแรก ป้องกันต้นเหี่ยวเฉา ใบแห้ง ลำต้นยุบตัว ในการปลูกอาจมีบางต้นตาย ให้รอดูสักระยะอาจมีหน่อตามเกิดขึ้น ถ้าเป็นกล้วยที่ปลูกจากการเพาะเนื้อเยื่อ ต้องดูแลเอาใจใส่ตลอด ระยะ 3-4 เดือน ให้ต้นแข็งแรง ใช้ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ประมาณ 100 กรัมต่อต้น พอเดือนที่ 2-3 กล้วยจะเริ่มแตกใบใหม่ มีหญ้า วัชพืชคลุมลำต้น ค่อยและเล็มดึงออกไป เพื่อไม่ให้แย่งอาหารจากต้นกล้วย


พอเดือนต่อๆไปก็ใช้สูตรเสมอ หว่าน พรวนดิน ปล่อยตามธรรมชาติ ต้นกล้วยจะค่อยๆเติบโต ระวังโรคพวกตายพราย หนอนกอ หรือด้วงงวงเจาะเหง้า จะพบมากช่วงฤดูแล้ง ข้อแนะนำถ้าปลูกในที่ลุ่มน้ำท่วมขังต้องหาทางระบายน้ำ เพื่อไม่ให้รากเน่า เพราะโดยธรรมชาติของต้นไม้ น้ำมากหรือขาดน้ำก็ไม่ดีทั้งนั้น ต้องพอเหมาะพอดี แต่กล้วยเป็นพืชที่ทนทานทุกสภาพ ยิ่งเอาใจใส่ ยิ่งให้ผลผลิตดี

นายศรัญญ์ ใจคำ รองนายก ทม.แม่โจ้ ย้ำว่า การปลูกกล้วย อาจสร้างเสริมรายได้สู่ครัวเรือนได้ เพราะในส่วนของตลาดนั้น อาจนำส่งตามแหล่งค้าส่ง ค้าปลีก หรือวางขายในชุมชนเป็นรายได้เสริม ประการสำคัญ แค่ปลูกริมรั้ว ในบ้านก็เป็นแหล่งอาหารชั้นดี ใช้ประโยชน์ได้สารพัดทั้งต้น แค่ใบกล้วยก็สามารถกรีดนำไปขาย ในแหล่งที่รับซื้อเพื่อทำกระทงกล้วย ภาชนะใบกล้วย ตามร้านดอกไม้ได้


0...ชาวบ้านร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตกล้วย ให้มีคุณภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ณ แปลงสาธิต ที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยเกี๋ยง
หากปลูกเพื่อ การค้า ก็อาจเป็นแหล่งรายได้ที่ทำเงินพอสมควร หากดูแลใส่ใจบำรุงต้น แปลงปลูกกล้วยน้ำว้าเป็นไม้ผลที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันผลผลิตเป็นที่ต้อง การของตลาด ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะพันธุ์กล้วยน้ำว้าปากช่อง 50 ราคาหวีละ 40-50 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น