มังคุด ราชินีแห่งผลไม้ กับประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

มังคุด มีประโยชน์ทั้งเนื้อและเปลือก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำเป็น ส่วนเปลือกมีสารสำคัญช่วยสมานแผล ให้แผลหายเร็วขึ้น บรรเทาอาการท้องเสียชนิดไม่ติดเชื้อ

ราชินีแห่งผลไม้ มังคุด
ราชินีแห่งผลไม้  “มังคุด”

การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายนของทุกปี เป็นช่วงฤดูการออกผลผลิตของมังคุด โดยมังคุดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ เนื้อของมังคุดมีรสชาติอร่อย รสหวานอมเปรี้ยว และมีสารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 บี9 และบี12
นอกจากนี้ มีแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก แมงกานิส ฯลฯ ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยให้กลไกต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

เปลือกมังคุด มีรสฝาด ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียที่เกิดจากธาตุไม่ปกติ ไม่ติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่มีมูกเลือดปน หรืออาการท้องเสียที่ไม่มีไข้ร่วมด้วย

วิธีการนำเปลือกมังคุดมาใช้ประโยชน์เพื่อรักษาอาการท้องร่วงตามตำราการแพทย์แผนไทยและหลักการสาธารณสุขมูลฐาน มีวิธีการดังนี้
1. นำเปลือกผลมังคุดตากแห้งประมาณ ½ ผล (4 กรัม) ย่างไฟให้เกรียมบดเป็นผง
2. นำละลายในน้ำต้มสุกประมาณครึ่งแก้ว หรือ 100 มล. ดื่มทุก 2 ชั่วโมง

เปลือกมังคุด มีประโยชน์มากมาย
เปลือกมังคุด มีประโยชน์มากมาย

นอกจากนี้เปลือกมังคุดยังช่วยสมานแผล ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น การศึกษาวิจัยพบว่า เปลือกมังคุดมีสารกลุ่มแซนโทน (Xanthone) ที่สำคัญ ได้แก่ แอลฟา – แมงโกสทิน ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ ในเปลือกมังคุดยังพบสารแทนนิน (Tannin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยสมานแผลด้วยการทำให้หลอดเลือดหดตัว ป้องกันการสูญเสียน้ำของแผล ซึ่งมีส่วนช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น

@chiangmainews

ร่วมแสดงความคิดเห็น