ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งเตือนประชาชน

เตรียมรับมืออันตรายจากการเกิดอุทกภัย อย่างเข้มข้น ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.-ต้นเดือน ก.ย.จะมีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี ขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และคำเตือนเรื่องพายุผ่านทางเว็ปไซด์ www.cmmet.tmd.go.th อย่างต่อเนื่อง

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยในการแถลงข่าวสื่อมวลชน ประจำสัปดาห์ จ.เชียงใหม่ โดยคาดการว่า วันที่ 21-24 ส.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ มีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง และในวันที่ 25-27 ส.ค. ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยในช่วงปลายเดือน ส.ค. ในช่วงวันที่ 24 – 27 ส.ค.นี้ ทางภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ไปจนถึงวันที่ 1 ก.ย. ซึ่งในเดือน ก.ย.จะมีฝนตกชุกหนาแน่นและพื้นที่ส่วนใหญ่ มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณตอนกลางของประเทศ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง ปริมาณฝนตอนบนส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติ ประ มาณ 10 %

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อน จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากการเกิด ดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากการแจ้งเตือนภัยได้ ในเว็ปไซด์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ www.cmmet.tmd. go.th หรือ โทร 0-5327-5463 ที่จะมีข้อมูลพยากรณ์อากาศจากทุกจังหวัดรวบรวมไว้ โดยจะมีทั้งพยากรณ์อากาศประจำวัน และพยากรณ์อากาศระยะสั้น (รายชั่วโมง) และระยะยาว (รายเดือน) ทำให้สะดวกต่อการวางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น