(คลิป) อุตุฯเตือนเหนือ ฝนยาวถึงสิ้นเดือน แนะเตรียมรับมือ “อุทกภัย” และ “วาตภัย”

เตือน!! เหนือ เตรียมรับมืออันตรายจากการเกิดอุทกภัย อย่างเข้มข้น ตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม ถึงต้นเดือนกันยายน เผยจะมีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี แจ้งประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเฝ้าจับตาเหตุฉุกเฉินพร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเตรียม เครื่องมือ อุปกรณ์ และกำลังคน พร้อมช่วยเหลือเหตุฉุกเฉิน ด้านอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จัดประชุมชาวบ้านและผู้เกี่ยวข้อง คอยดูแลความปลอดภัยในพื้นที่

วันที่ 24 ส.ค.60 นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคมนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังอ่อน ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง และในวันที่ 25-27 สิงหาคม ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

โดยในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ในช่วงวันที่ 24 – 27 สิงหาคมนี้ ทางภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน ซึ่งในเดือนกันยายนจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี จากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำที่พาดผ่านบริเวณตอนกลางของประเทศและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศ ไทย อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง ปริมาณฝนตอนบนส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 10 %

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากการเกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากการแจ้งเตือนภัยได้ในเว็ปไซด์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ www.cmmet.tmd.go .th หรือ โทร 0-5327-5463 ที่จะมีข้อมูลพยากรณ์อากาศจากทุกจังหวัดรวมรวมไว้ โดยจะมีทั้งพยากรณ์อากาศประจำวัน และพยากรณ์อากาศระยะสั้น (รายชั่วโมง) และระยะยาว (รายเดือน) ทำให้สะดวกต่อการวางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีก จากการที่หลายพื้นที่ของภาคเหนือตอนบน ขณะนี้ยังคงเกิดพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายจังหวัดต้องเตรียมการรับมือเหตุวาตภัย อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้รายงานสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขณะที่ล่าสุดทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ เฝ้าระวังสถานการณ์พื้นที่เสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม พร้อมทั้งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ ข่าวพยากรณ์อากาศ ข้อมูลข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ทางด้าน นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ ได้ออกหนังสือประกาศเตือนราษฎรและประชาชนในพื้นที่ ภายหลังจากที่ช่วงนี้ในพื้นที่เขตตำบลสุเทพ โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน และเกิดเหตุวาตภัยต้นไม้หักโค่นล้มทับบ้านเรือนของประชาชน รวมถึงต้นไม้หักล้มกีดขวางทางถนน ทำให้เกิดการจราจรติดขัด โดยเฉพาะถนนห้วยแก้ว ซึ่งเป็นถนนสายหลักและมีความสำคัญในการเดินทางสัญจรของประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ และบ้านดอยปุย ซึ่งวาตภัยที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประ ชาชน

จากสถิติที่ผ่านมามีผู้ได้รับบาดเจ็บ และบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 8 หลังคาเรือน รถยนต์เสียหาย จำนวน 8 คัน ประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย และมีเหตุต้นไม้ล้มกีดขวางเส้นทางจราจรทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จำนวน 6 ครั้ง อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสาธารณภัยที่เกิดขึ้นให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและทันท่วงที เทศบาลตำบลสุเทพ จึงได้มีการจัดประชุมเพื่อหารือมาตรการและแนวทางการรับมือ โดยได้มีการประสานความร่วมมือกับทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เรียบร้อยแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น