กรมอุทยานฯ ปล่อยสัตว์ป่า 417 ตัว กลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อเติมความอุดมสมบูรณ์กลับคืนสู่ป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมใหญ่ “ส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์” นำพันธุ์สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ 7 ชนิด รวมจำนวนกว่า 417 ตัว ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย พร้อมนำประชาชน และนักเรียนในพื้นที่กว่า 700 คนเข้าร่วมกิจกรรม

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 ส.ค. 60 นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดงาน “โครงการส่งสัตว์ป่าคืนวนาเพื่อป่าสมบูรณ์” ประจำปี 2560 ที่บริเวณบ้านยางเปียง ต.ยางเปียง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย โดยมีนายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ. ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นายสิทธิชัย นุชัยเหล็ก หน.กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า พร้อมด้วย จนท.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นัก เรียน และประชาชน เข้าร่วมในโครงการกว่า 700 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ฟื้นฟูสัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สร้างความสมดุลของระบบนิเวศน์สัตว์ป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่หายาก

สำหรับโครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพาะพันธุ์และปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ภายใต้แผนงานอนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ดำเนินการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีสภาพสมบูรณ์ มีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า เป็นถิ่นอาศัยดั้งเดิมของสัตว์ป่าทุกชนิด ที่จะนำคืนสู่ธรรมชาติ มีการลาดตระเวนดูแลป้องกันพื้นที่อย่างเข้มแข็ง ของ อปท.ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ให้ความร่วมมือและมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า

โดยการจัดกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ มีการดำเนินการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ จำนวน 7 ชนิด รวม 417 ตัว ได้แก่ เนื้อทราย จำนวน 6 ตัว กวางป่า จำนวน 4 ตัว ละอง,ละมั่ง จำนวน 13 ตัว อีเห็นข้างลาย จำนวน 2 ตัว นกยูง จำนวน 11 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 174 ตัว และไก่ป่าตุ้มหูแดง จำนวน 207 ตัว ซึ่งสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นสัตว์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยยางปาน จ.เชียงใหม่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดอยตุง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าแม่จัน สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าแม่ลาว จ.เชียงราย และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าปางตอง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งได้ฝึกปรับพฤติกรรมให้สามารถดำรงชีวิตได้เองในป่าธรรมชาติ หลังจากปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้ว ก็จะมีการสำรวจติดตามสัตว์ป่าที่ปล่อยไปแล้ว ในช่วง 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดการสัตว์ป่าในพื้นที่นี้ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น