คุณตาเศร้า…น้ำป่าทะลัก! ข้าวไม่เหลือแล้ว

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 60 เวลาประมาณ 17.00 น. นายพลวัฒน์ นันตะกูล นายก อบต.บ้านค่า พร้อมด้วยกำลัง จนท. ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ประจำที่ว่าการ อ.เมือง จ.ลำปาง ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม ผญบ. บ้านทุ่งฝาง และชาวบ้าน ได้เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านทุ่งฝาง ม.6 ต.บ้านค่า ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน เสียหายประมาณ 10 กว่าครัวเรือน ส่วนใหญ่ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านชั้น 1 สูงประมาณ 50 ซม. เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่นอนหนอนมุ้ง และพืชผลทางการเกษตร พืชผักสวนครัว ถูกน้ำกัดเซาะจนเสียหาย

โดยที่บ้านเลขที่ 110/1 หมู่ 6 บ้านทุ่งฝาง ซึ่งเป็นบ้านของ นายศรีไชย กาตากูล อายุ 73 ปี ที่ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ทำให้ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะห้องนอนชั้นล่าง และห้องเก็บของ ถูกน้ำท่วมขังสูงเกือบ 50 ซม. ทำให้ทรัพย์สินหลายอย่าง เช่น ที่นอน เครื่องใช้ไฟฟ้า จมน้ำเสียหาย โดยเฉพาะข้าวเปลือก ที่เก็บไว้ชั้นล่างถูกน้ำท่วมขังเกือบทั้งหมดสิบกว่ากระสอบ และเก็บหนีน้ำได้ทันเพียง 5 กระสอบเท่านั้น นอกจากนี้ปลา และกบที่เลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์ ก็ถูกน้ำพัดออกไปทั้งหมด

นายศรีไชย นั่งอยู่ประตูชั้น 2 ของบ้าน หมดอาลัยกอดกระสอบข้าวเปลือกที่เปียกน้ำ น้ำตาไหลตลอดเวลา เปิดเผยด้วยน้ำตาว่า ตนเองอาศัยอยู่กันสองคนผัวเมีย ซึ่งเมียเข้าไปหาหมอในเมืองลำปาง และตนเองอยู่บ้านตามลำพัง และในช่วงดังกล่าวมีฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ตนเองอายุมากแล้วไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินได้เลย ต้องเดินหนีน้ำขึ้นมาบนชั้น 2 ของบ้าน และรอจนเพื่อนบ้านลูกหลานเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็พบว่าไม่ทันแล้ว น้ำได้ท่วมขังเสียหายทั้งหมด ข้าวเปลือกที่เก็บไว้ เพื่อจะนำไว้เลี้ยงชีพก็เปียกไปหมด ไม่รู้ว่าจะเอากลับมาใช้ได้อีกหรือไม่

เช่นเดียวกันบ้านชาวบ้านรายอื่น ที่ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน ต่างเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองอย่างเร่งด่วน หลังฝนหยุดตก ส่วนอีกหมู่บ้าหนึ่งถัดไปคือบ้านสบค่อม ม.1 ต.บ้านค่า ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ทางฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ กำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว ในเบื้องต้นมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ ประมาณ 30 ครัวเรือน 2 หมู่บ้าน 1 ตำบล ส่วนอื่นๆยังอยู่ระหว่างสำรวจตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น