เหนืออ่วมหนัก ฝนตกชุกน้ำท่วมหลายพื้นที่

เหนืออ่วมหนัก ฝนตกชุกน้ำท่วมหลายพื้นที่ ล่าสุดกลางดึก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำหลากฉลับพลัน เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือราษฎรขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน ขณะที่ทางสถานีตำรวจภูธรปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ใช้ช่องทางสื่อโซเชียล เฟซบุคแจ้งเตือนน้ำในแม่น้ำปาย เริ่มสูงขึ้น บางจุดล้นตลิ่งและเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมเส้นทางและพื้นที่การเกษตร เตือนประชาชนริมน้ำที่อยู่ติดแม่น้ำปายและเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วให้เก็บสิ่งของมีค่าออกจากรีสอร์ทและเกสเฮ้าท์เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 26 ส.ค.60 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่หลายพื้นที่ของภาคเหนือมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนส่งให้แม่น้ำหลายสายเริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีน้ำป่าหลากเข้ามาสมทบ ทำให้มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ ซึ่งล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่จนทำให้เกิดมีน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่บ้านหนองห้า ม.5 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวต่างรีบพากันขนของหนีน้ำ แต่ก็ทำได้เพียงบางส่วน เนื่องจากน้ำได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิพุทไธสวรรย์ เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ รวมทั้งได้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานให้ทางจังหวัดทราบและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
ขณะเดียวกันจากการที่เกิดฝนตกหนักในช่วงนี้ ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป ถึงวันที่ 1 กันยายน 2560ภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ปริมาณฝนรวมจะสูงกว่าค่าปกติ ซึ่งในเดือนกันยายนจะมีฝนตกชุกหนาแน่นและพื้นที่ส่วนใหญ่มีฝนตกชุกมากที่สุดในรอบปี อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในบางแห่ง ปริมาณฝนตอนบนส่วนใหญ่จะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 10 % อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากการเกิดดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากการแจ้งเตือนภัยได้ในเว็บไซด์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือหรือ โทร 0-5327-5463
นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้มีการออกประกาศ แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากพร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เนืองจากในระยะนี้ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคเหนือตอนบนในหลายพื้นที่ รวมถึงจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน โดยขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ฝนที่ตกสะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เตรียมพร้อมรับมือการเกิดอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ ได้กำชับหน่วยงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะกรณีพื้นที่ที่มีฝนตกหนักสะสมในพื้นที่ พื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนทำให้เกิดน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม รวมทั้งเตรียมความพร้อมกำลังพล วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร และยานพาหนะ ให้พร้อมปฏิบัติงานอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงเช้าวันนี้ (27 ส.ค.60) ทางเฟซบุคของสถานีตำรวจภูธรปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำปาย บริเวณพื้นที่บ้านป่าขาม ต.เวียงใต้ และ บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ ให้ระมัดระวังและเก็บสิ่งของมีค่า ออกจากบ้านเรือน รีสอร์ท และเกสเฮ้าท์ โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำและเคยถูกน้ำปายท่วมมาแล้ว ทั้งนี้แม่น้ำปาย ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ประกอบกับมีฝนตกหนักตลอดคืนโดยเฉพาะ พื้นที่บริเวณบ้านเมืองน้อย ซึ่งอยู่ต้นน้ำปาย ส่งผลให้น้ำเพิ่มระดับจนเริ่มล้นตลิ่ง
โดยทาง นางจุไรรัตน์ จันพรมมินทร์ ผญบ.บ้านแม่เย็น ต.แม่ฮี้ อ.ปาย ซึ่งได้ลงพื้นที่ไปตรวจสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปาย เปิดเผยว่า น้ำในแม่น้ำปายได้เริ่มลดระดับลงบ้างแล้ง โดยน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว มาจากน้ำแม่น้ำน้ำของ ที่เกิดฝนตกหนักเมื่อคืน และไหลบ่ามาสมทบกับน้ำในแม่น้ำปาย อย่างไรก็ตามในส่วนของแม่น้ำปาย ตนได้ประสานงานกับผู้ใหญ่บ้านเมืองน้อย ซึ่งอยู่ต้นน้ำ พบว่า มีฝนตกตลอดคืนแต่ยังไม่มีน้ำป่าเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นทางบ้านเมืองน้อย จะแจ้งเตือนมายังบ้านแม่เย็นทันที ซึ่งหากมีการแจ้งเตือน ทางบ้านแม่เย็น และ บ้านป่าขาม จะสามารถรับมือและขนย้ายสิ่งของได้ทันในเวลา 3 ชั่วโมง เนื่องจากน้ำจะเดินทางจากบ้านเมืองน้อยมาถึงบ้านแม่เย็นใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำปาย ได้พากันย้ายรถจักรยานยนต์และสิ่งของมีค่าที่สำคัญ ออกจากพื้นที่ล่วงหน้าแล้ว

อนึ่งสำหรับสถานการณ์ในแม่น้ำปาย เคยเกิดน้ำท่วมมาแล้วทุกปี และสร้างความเสียหายให้กับ ประชาชนและเจ้าของกิจการธุรกิจการท่องเที่ยวได้แก่รีสอร์ทและเกสเฮ้าท์ มาแล้วหลายครั้งและก่อนหน้านี้ได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุรับมือสถานการณ์น้ำท่วมมาแล้วโดยทางหน่วยกู้ภัยในอำเภอปาย ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น