เตือนประชาชน แนะใช้มาตรการ ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่แล้วกว่า 4 พันราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะที่ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แนะใช้มาตรการ ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด
ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากข้อมูล งานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้
สถานการณ์ของโรคไข้หวัดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เดือน มกราคม – 12 สิงหาคม 2560 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จำนวน 4,541 ราย อัตราป่วย 283.33 ต่อแสนประชากร ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งจะพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มากในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. และ ส.ค.-ต.ค. ของทุกปี และลดลงในช่วงฤดูร้อน อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับได้แก่ คือ อำเภอสันทราย อำเภอเมือง และอำเภอดอยสะเก็ด ตามลำดับ ส่วนการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในปี 2560 ส่วนใหญ่พบในโรงเรียน ค่ายทหาร ชุมชน จากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และสายพันธุ์ B สำหรับสายพันธุ์ A H3N2 ที่ระบาดในฮ่องกงและสายพันธุ์ H1N1 ที่ระบาดแถวชายแดนสหภาพ เมียนมาร์ เป็นสายพันธุ์ที่มีอยู่ในวัคซีน และพบได้ในประเทศไทยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค จึงขอแนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการ ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด ได้แก่
1.ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ หรือ จาม และสวมใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเป็นไข้หวัด
2.หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยนํ้าและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของ
3.หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน และ
4.หยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด เมื่อรู้สึกว่าตัวเองป่วย แม้จะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วันนับจากวันเริ่มป่วยหรือหลังจากหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน นอกจากนี้
ควรพักผ่อนให้มาก รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มนํ้าสะอาด และเมื่อมีไข้ขึ้นสูง หรือไข้ไม่ลดลงหลังรับประทานยาลดไข้ภายใน 1-2 วัน ควรรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น