เชียงใหม่ ทหาร ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 เปิดโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า

ศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 อบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่าพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ หวังสร้างแนวร่วมแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยการถอดบทเรียนจากปัญหาที่เกิดขึ้นตลอดจนผลเสียอันกิดจากการจุดไฟเผาป่าเพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักและหันมาช่วยกันดูแลพื้นที่

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ พ.อ.ประสาน ไกรสิงห์เดชา หัวหน้าศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดการอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า รุ่นที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในห้วงวันที่ 29 – 30 สิงหาคม 2560 โดยมี นายเสน่ห์ ศรีจันทร์ดร หัวหน้าศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์ที่ 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 และผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ และมีประชาชน ราษฎร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมโครงการที่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก
ทั้งนี้ทางด้าน พ.อ.ประสาน ไกรสิงห์เดชา หัวหน้าศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการหมู่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศไทยมีสาเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่มีประสิทธิภาพที่ดีคือการดำเนินการในทุกวิธีทางที่จะป้องกันไม่ให้ประชาชนจุดไฟเผาป่า โดยการประชาสัมพันธ์ชี้แนะให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนผลเสียอันกิดจากการจุดไฟเผาป่าเพื่อให้ประชาชนเกิดทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหาไฟป่า เลิกจุดไฟเผาป่าและหันมาร่วมมือป้องกันไฟป่า จึงได้มีการจัดโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่าขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ทางทฤษฎีการควบคุมไฟป่าควบคู่ไปกับการฝึกทักษะการปฏิบัติงานขั้นพื้นฐาน รวมทั้งเกิดทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหาไฟป่า เลิกจุดไฟเผาป่าและหันมาให้ความร่วมมือในการป้องกันไฟป่าตลอดจนสร้างจิตสำนึกและเป็นแกนนำในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในท้องที่ทางด้าน นายเสน่ห์ ศรีจันทร์ดร หัวหน้าศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษณ์ที่16 กล่าวว่า สำหรับโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 2 โดยในปีงบประมาณ 2560 ทาง ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมไฟป่าภาคเหนือ กำหนดจัดการอบรม 3 รุ่น เป้าหมายรุ่นละ 50 คน ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวถือว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของความพยายามในการรณรงค์ป้องกันไฟป่าเพื่อสร้างแนวร่วมป้องกันไฟป่าจากประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมและสนับสนุนให้แนวร่วมดังกล่าวเป็นแกนนำในการแก้ไขปัญหาไฟป่าในท้องถิ่น เพื่อให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าเกิดความยั่งยืนในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น