ห้วยน้ำกืนคว้า “หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนเข้มแข็ง”

           สวพส. ร่วมกับ โครงการหลวง นำทัพเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนลงพื้นที่บ้านห้วยน้ำกืน “หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนเข้มแข็ง” หมู่บ้านที่ได้รับรางวัลหมู่บ้านสะอาดของโครงการหลวง อันดับ 1 สองปีซ้อน มุ่งสนับสนุนให้ชุมชนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว มุ่งเน้นความสำคัญในการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการ เพื่อเกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หวังกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน
เมื่อวันที่ผ่านมาสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวง นำทีมเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนลงพื้นที่ แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและภารกิจงานของสถาบันแก่สื่อมวลชน เรื่อง “ห้วยน้ำกืน หมู่บ้านพอเพียง ชุมชนเข้มแข็ง” ณ หมู่บ้านห้วยน้ำกืน ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
โดย นางสาวปฏิภาณี ขันทนันต์ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เปิดเผยว่า ด้วยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวให้กับชุมชนในพื้นที่โครงการหลวงโดยจัดกิจกรรม FAM TRIP แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและภารกิจงานสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการท่องเที่ยว มุ่งเน้นความสำคัญในการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการท่องเที่ยวกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เพื่อเกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มีการเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์สร้างความประทับใจ สนับสนุนกิจกรรมท่องเที่ยว ที่แสดงถึงความสำแร็จของการพัฒนาเกษตรบนพื้นที่สูง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม จารีตประเพณีอันหลากหลายของชุมชนในพื้นที่โครงการหลวง โดยมีชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาอย่างมีระบบ และมีหน่วยงานคอยให้การสนับสนุน มุ่งเน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกัน และเกิดการทำงานแบบบูรณาการ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
นางสาวปฏิภาณี กล่าวต่อว่า บ้านห้วยน้ำกืน ตั้งอยู่ที่ อำเภอเวียงปาเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กกลางหุบเขาที่ได้รับการรสนับสนุนจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เป็นชุมชนเข้มแข็งอยู่ดีมีสุข หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและสะอาด ได้รับรางวัลหมู่บ้านสะอาดของโครงการหลวง อันดับ 1 สองปีซ้อน บ้านห้วยน้ำกืนมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เชิงเกษตรและวัฒนธรรม สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนที่อาศัยอยู่กับป่าได้อย่างกลมกลืน มีบ้านพักโฮมสเตย์ที่รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศ และความสดชื่นของบรรยากาศ ช่วยเพิ่มประสบการณ์เดินทางแห่งความสุขได้อย่างเต็มเปี่ยม นอกจากนี้ บ้านห้วยน้ำกืน เป็นหมู่บ้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องการปลูกชา หรือ เมี่ยง โดยหมู่บ้านได้มีการจัดกลุ่มทำเมี่ยงในครัวเรือน ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน การปลูกใบชาประกอบกับทรัพยากรธรรมชาติที่เต็มไปด้วยป่าเมี่ยง และโรงผลิตชาโครงการหลวง การทำชาโบราณ โดยใช้ มือคั่ว การผลิตชา 5 สี ( ชาดำ ชาเขียว ชาขาว ชาเหลือง และเลือดมังกร สมุนไพรชื่อดังแห่งบ้านห้วยน้ำกืนที่มีสรรพคุณดีเยี่ยม ช่วยบำรุงโลหิต ควบคุมน้ำหนัก ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิตสูง)
โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นจะเป็นการช่วยส่งเสริมและผลักดัน ให้เกิดความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่โครงการหลวง ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี และช่วยให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยว นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเกิดความยั่งยืนต่อไป เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สวพส. กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น