ชาวเชียงใหม่แสดงหลังแห่งความจงรักภักดีถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ชาวเชียงใหม่แสดงหลังแห่งความจงรักภักดีถวายความอาลัยรัก น้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แห่สมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ในงานพระราชพิธีกันอย่างเนืองแน่นเพื่อแสดงน้ำใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ขณะที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในเชียงใหม่ ร่วมส่งมอบดอกไม้จันทน์ รวมยอดกว่า 1,400,000 ดอกแล้ว โดยผู้ว่าฯเชียงใหม่ เชิญชวนชาวเชียงใหม่ออกมาแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 ก.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าพระรูปฯ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับมอบดอกไม้จันทน์พระราชทาน (ดอกดารารัตน์) สำหรับทูลเกล้าฯ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของเชียงใหม่ 28 หน่วยงาน จำนวนทั้งสิ้น 71,268 ดอก อาทิ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 1 , วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนาเชียงใหม่ , วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ , โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย , ธนาคารแห่งประเทศไทย สนง.ภาคเหนือ , การประปาภูมิภาคเชียงใหม่ , สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ฯลฯ เป็นต้น

โดยทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ จะได้รวบรวมถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งในขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้ทั้งสิ้น 1,413,885  ดอก โดยเกินยอดที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1 ล้านดอกแล้ว แต่ยังอยากให้ชาวเชียงใหม่ได้ดำเนินการต่อไป เพื่อแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีในวันงานอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งได้เชิญชวนให้ทุกหน่วยงาน องค์กรในจังหวัดเชียงใหม่ ปลูกดอกไม้สีเหลืองเพื่อให้บานทันช่วงจัดงานพระราชพิธีฯ ซึ่งการดำเนินการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการตามแนวทาง ตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการส่วนกลางทุกประการ ทั้งการจัดสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ การจัดซุ้มดอกไม้จันทน์ การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองสถานที่เผาดอกไม้จันทน์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะมาร่วมงาน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่กำหนดให้ทุกจังหวัด/อำเภออย่างเหมาะสมและสมพระเกียรติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ประชาชนจำนวนมาก มารอสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งเปิดรับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศกันตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงแม้ยังไม่รู้จะได้ทำอะไรแต่ก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อแสดงพลังความรัก พลังน้ำใจของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า น้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดชก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย

ซึ่งทาง นายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้สมัคร 1,000 คนแรก ของแต่ละอำเภอ จะได้รับสิ่งของพระราชทาน คือ เสื้อ หมวก ผ้าพันคอ ปลอกแขน และบัตรประจำตัวอาสาสมัคร ซึ่งผู้สมัครจะต้องเลือกประเภทของงานจากมีอยู่ 8 ประเภท คือ งานด้านดอกไม้จันทน์ ประชาสัมพันธ์ โยธา จราจร รักษาความปลอดภัย ขนส่ง แพทย์ บริการประชาชน ในส่วนของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ต้องการจิตอาสา ที่จะช่วยด้านการบริการประชาชนที่จะดูแลเรื่องโรงทาน การจราจร และการโยธามากที่สุด ซึ่งผู้ที่สนจสามารถมาสมัครที่ที่ว่าการอำเภอทุกแห่งระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน ในวลาใน 08.00 – 16.00 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ และหากไปลงทะเบียนสมัครไว้ที่อำเภอใด ก็จะต้องไปช่วยปฏิบัติที่อำเภอนั้น

นอกจากนี้ทางด้าน  นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้กล่าวเชิญชวนชาวเชียงใหม่ทุกท่านที่สนใจมาร่วมเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ซึ่งจะได้มีส่วนร่วมถวายความอาลัยรักน้อมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในห้วงเดือนตุลาคมศกนี้ และเพื่อเป็นการสานต่อพระราชดำริโครงการจิตอาสา ” เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โดยเป็นโครงการทำความดีร่วมกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้ปฏิบัติภารกิจมาโดยตลอด เพื่อเป็นการรวมพลังความรักอันมีค่ารวมพลังน้ำใจของพวกชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสู่สวรรคาลัย

สำหรับประเภทของงานแบ่งเป็น 8 ประเภท ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์จะปฏิบัติงานสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดซุ้มการแจก-การรับ การเชิญดอกไม้จันทน์ และช่วยจัดระเบียบแถวประชาชนในการเข้าแถวถวายดอกไม้จันทน์  งานด้านประชาสัมพันธ์ช่วยประชาสัมพันธ์ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รวมถึงช่วยดูแลต้อนรับ/รับรองประชาชน ณ จุดบริการต่างๆ งานโยธาปฏิบัติงานสนับสนุนเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ดูแลรักษาความสะอาดและความเรียบร้อยของสถานที่จัดงาน ให้มีความสวยงามและสมพระเกียรติ ทั้งก่อนระหว่างและหลังงานพระราชพิธี  งานขนส่ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนจะสนับสนุนเรื่องงานรับส่งประชาชนด้วยยานพาหนะ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในเรื่องการแนะนำเส้นทางไปยังพื้นที่จัดงาน งานบริการประชาชน ปฏิบัติงานสนับสนุนเรื่องการจัดหาและการบริการอาหาร น้ำดื่ม การเตรียมร่ม เสื้อกันฝน และช่วยประสานงาน ดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่พักคอยของประชาชน งานแพทย์ ปฏิบัติงานสนับสนุนและช่วยอำนวยความสะดวกแก่แพทย์พยาบาลรวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและช่วยเหลือกูชีพ งานรักษาความปลอดภัย ช่วยในเรื่องของการสอดส่อง สังเกต ระมัดระวังความปลอดภัยบุคคลและสถานที่แจ้งข้อมูลให้เจ้าพนักงานทราบ กรณีพบสิ่งผิดปกติและสุดท้ายงานจราจรจะปฏิบัติงานสนับสนุนและช่วยดูแลด้านการจราจรโดยรอบสถานที่จัดงาน เช่น ดูแลการหยุดรถ จอดรถ การข้ามทางของประชาชน การแนะนำเส้นทาง การแจ้งอุบัติเหตุการจราจรให้แก่เจ้าพนักงานทราบ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น