ปศุสัตว์เปิดแผน ยกมาตรฐาน ฟาร์มโคนมเหนือ

กรมปศุสัตว์เดินหน้าพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมโคคุณภาพสูง ชูโครงการ “นมคุณภาพสูงล้านนา” นำเกษตรกร ผู้ประกอบการลงพื้นที่ศึกษาดูฟาร์มโคนมและโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมของผู้ประกอบการนำร่องโครงการฯ หวังเป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการผลิตน้ำนมโคคุุณภาพสูงล้านนา นำไปสู่การส่งออกน้ำนมโคที่ได้รับมาตรฐานสากล
เมื่อวันที่ผ่านมา นายนรินทร์ คำตา นักวิชาการสัตวบาลปฏิบัติการ ปศุสัตว์เขต 5 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่องกิจกรรมโครงการประชุมสัมมนาและศึกษาดูงาน สำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินงาน โครงการยกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนน้ำนมโคคุณภาพสูงล้านนา เชื่อมโยงตลาด “นมคุณภาพสูงล้านนา” ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 44/2560 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดยนายนรินทร์ คำตา นักวิชาการสัตวบาลปฏิบัติการ ปศุสัตว์เขต 5 เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์ 5 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 – 2560 ในการพัฒนายกระดับมาตรฐานการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้าผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำนมโคคุณภาพสูง โดยมีเป้าหมายพัฒนาองค์ประกอบต่างๆ ตลอดห่วงโซ่การผลิต “นมคุณภาพสูงล้านนา” ได้แก่ ระดับฟาร์ม ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ โรงงานแปรรูป และสถานที่จำหน่าย แต่ก็ยังมีอีกหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ที่ประกอบกิจการที่ใช้น้ำนมดิบเพื่อทำผลิตภัณฑ์จำหน่าย ยังไม่ทราบถึงแนวทางในการพัฒนากฎเกณฑ์ และคุณภาพของน้ำนมดิบของโครงการนมสุขภาพสูงล้านนา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีที่เกิดขึ้นจากเกษตรกรในท้องถิ่น
กรมปศุสัตว์ จึงได้จัดทำโครงการ “นมคุณภาพสูงล้านนา” เชื่อมโยงการตลาด โดยนำผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเข้าศึกษาดูฟาร์มโคนมและโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ของผู้ประกอบการ นำร่องโครงการฯ ที่ได้รับรองมาตรฐานนมคุณภาพสูงล้านนา ณ บริษัทเชียงใหม่ เฟรชมิลค์ จำกัด อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน และอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้มีการจัดเยี่ยมชมฟาร์มโคนมนำร่องโครงการฯ รวมทั้งโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม สถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่มีการบริหารจัดการเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานนมคุณภาพสูงล้านนา และปัจจุบันได้รับการยอมรับจากต่างประเทศเป็นสินค้าส่งออกแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น