กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน ติดตามวาระสำคัญ

โครงการจัดตั้งสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภายในกลุ่ม
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคาร
อำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือและระดมแนวคิดเกี่ยวกับ
สถานการณ์เศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยที่ประชุมได้เสนอ
วาระของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวน 13 เรื่อง เพื่อนำเข้าประชุม
หารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1.โครงการจัดตั้งสนามบิน
นานาชาติแห่งที่ 2 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 2. การเร่งรัดระบบ
ขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ 3.โครงการมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย 4.การขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าเพื่อการก่อสร้างเส้นทางถนนเชื่อมโยงไปยังจุดผ่อนปรนบ้านห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัด
แม่ฮ่องสอน 5.การสำรวจภูมิประเทศร่วมกัน ระหว่างไทย-เมียนมา บริเวณจุดผ่อน
ปรนห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน 6.การขับเคลื่อนจังหวัด
ลำปางในการพัฒนาเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภาคเหนือตอนบน 7.โครงการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 1035 8.การขออนุมัติ
เช่าพื้นที่ราชพัสดุในเขตอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 9.การเร่งรัดย้ายเรือนจำ
กลางลำปาง 10.การเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษาการขยายทางหลวงแผ่นดิน
หมายเลข 106 11.การพิจารณาก่อสร้างทางยกระดับ หรืออุโมงค์ข้ามแยกดอยติ
อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 12.การเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงแผ่นดิน
หมายเลข 116 จากตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เชื่อมถนนวงแหวน
ทางหลวงแผ่นดินสายอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ 13.การศึกษาและพัฒนา
โครงข่ายการคมนาคมขนส่งสายอำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมอำเภอบ้านธิ อำเภอเมืองลำพูน บรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 บริเวณตำบลศรีบัวเงิน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
โดยโครงการสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอให้แจ้งกระทรวงคมนาคมพิจารณาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบริเวณโดยรอบท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ หากการขยายตัวเต็มขีดความสามารถแล้ว
เห็นควรพิจารณาก่อสร้างสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ขณะที่โครงการทางหลวงหมายเลข 1095 ตอนกิ่วหมา-แม่นะ
โดยได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยได้ขอให้กรมทางหลวงพิจารณา โดยในปีงบประมาณปี พ.ศ.2561 กรมทางหลวงได้เสนอแผนรองรับจัดสรรงบประมาณซ่อมแซมปรับปรุงทางหลวง
โครงการทางหลวงหมายเลข 105 ตอนแม่เงา-แม่สะเรียง ทางกระทรวง
มหาดไทยได้ขอให้กรมทางหลวงพิจารณา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 กรมทางหลวงได้เสนอแผนขอรับจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุง ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม 2560 ส่วนโครงการยกสะพานยกระดับข้ามแยกจุดตัด (ดอยติ) อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กระทรวงมหาดไทยได้ขอให้กรมทางหลวงพิจารณา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 กรมทางหลวงได้เสนอขอจัดตั้งงบประมาณเพื่อก่อสร้างเป็นสะพานข้ามทางรถไฟและทางแยกรวมกันบนทางหลวง ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา และเสนอเป็นวาระในการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และคณะกรรมการ กรอ. กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1
มติในที่ประชุม กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้ขอให้หน่วยงานพิจารณาโครงการ โดยการนำเสนอต้องมีการศึกษาโครงการตามลำดับขั้นตอนโดยละเอียด ต้องเป็นโครงการที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ จะมีการฝึกอบรมการจัดทำยุทธศาสตร์และการเขียนโครงการที่มีคุณภาพ ซึ่งจะจัดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 14 – 15 กันยายน
2560 ที่โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวันเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญผู้แทน
ส่วนราชการ ภาคเอกชน จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง
และจังหวัดลำพูนเข้าร่วมฝึกอบรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น