สั่งรับมือ โลจิสติกส์ต่างชาติ บุกเมืองไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบ การโลจิสติกส์ไทยให้ได้มาตรฐานทัดเทียมสากล รับมือผู้ให้บริการโลจิสติกส์ต่างชาติรุกคืบขยายธุรกิจสู่ประเทศไทย มั่นใจผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและได้มาตรฐานจะอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ให้บริการโลจิส ติกส์ต่างชาติรุกคืบเข้ามาประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ในประเทศ ไทยกันมากขึ้น ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทยจึงต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งหากผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของไทยไม่พัฒนาศักยภาพมาตรฐานการให้บริการให้ทัดเทียมระดับสากล อาจสูญเสียความสามารถทางการแข่งขันในที่สุด
อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวต่อว่า
ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงได้กำหนดนโยบายการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการเร่งผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของไทยดำเนินการพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพมาตรฐานทัดเทียมสากล สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าเสรีอย่างยั่งยืน โดยได้จัดทำโครงการยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากล ISO ขึ้น โดยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กรมฯ ได้ส่งเสริมให้ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของไทยผ่านการรับรองมาตรฐานแล้วจำนวนทั้งสิ้น 508 ราย ซึ่งในปี 2560 นี้ มีธุรกิจ
ให้บริการโลจิสติกส์ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO และได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากกรมฯ จำนวน 68 ราย
ทั้งนี้ การยกระดับธุรกิจให้บริการ
โลจิสติกส์สู่มาตรฐานสากล ISO เป็นแนวทางขั้นที่ 2
ของนโยบายการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์อย่างครบวงจร ที่กรมฯ ได้จัดทำขึ้น ซึ่งประกอบด้วย 1.การสร้างองค์ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ 2.การยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจและมาตรฐานสากล และ 3.การสร้างโอกาสทางการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสู่สากล นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น