เชียงใหม่ ร่วมแรงกำจัดผักตบชวาเพื่อนำเอาไปทำปุ๋ยหมักแจกให้เกษตรกร

เมื่อเวลา 09:00 น.วันที่ 3 ก.ย. นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพร้อมด้วยผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่พนักงานเทศบาล กำนัน ผญบ. ประชาชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ใน ต.ต้นเปา ประมาณ 100 คน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันออกกำจัดผักตบชวา ที่ขึ้นในลำแม่น้ำสายต่างๆในพื้นที่ เพื่อนนำมาตากแห้งทำปุ๋ยหมักแจกให้ชาวบ้านและเกษตรกร

ปลัดเทศบาล กล่าวอีกต่อไปว่า จากปัญหาผักตบชวาที่เน่าเสียในแม่น้ำลำคลอง หรือ ตามลำเหมืองสายต่างๆ ที่ผ่านในหลายพื้นที่นั้นเขากำจัดผักตบชวา โดยใช้สารชีวภาพไม่เป็นพิษต่อปลา แต่ว่าผักตบชวาเน่าเสียน้ำเน่าเหม็นปลาจึงตาย ถ้ากำจัดผักตบชวาเหนือน้ำ แต่น้ำในแม่น้ำลำคลองไหลไปตามสายน้ำปลายน้ำทำให้ปลาในลำน้ำเหล่านั้นได้รับผลกระทบมาก น้ำเน่าเสียปลาตายลอยเป็นแพ สร้างปัญหาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

บางพื้นที่น้ำเน่าเสียเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังปลาตายเสียเงินไปเป็นจำนวนมาก การกำจัดผักตบชวาแบบใช้สารชีวภาพไม่พิษต่อปลานั้นจริงอยู่ ถ้าอยู่ปลายลำน้ำไหลไปยิ่งน้ำในลำคลองในช่วงนี้ไหลหลากน้ำเยอะมากได้รับผลกระทบแน่นอน วิธีดีที่สุดนำรถแบคโฮ หรือ ผู้คนมาตักผักตบชวาออกจากลำน้ำแล้วเอาไปตากให้แห้งได้ที่แล้ว เอาผักตบชวามาทำปุ๋ยหมักแจกจ่ายให้เกษตรกรในพื้นที่ จะทำให้เกษตรกรลดต้นทุนค่าใช้จ่ายค่าปุ๋ยเคมีได้เป็นจำนวนมาก ในเมื่อตักผักตบชวาออกไปจากแม่น้ำลำคลองจะใส่สะอาด ผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่หมั่นดูแล ถ้าผักตบชวาไหลมาตามลำน้ำก็ตกเอาออกเสียเก็บตากแห้งไว้ ไม่ต้องเสียงบประมาณกำจัดผักชวาอีกต่อไป ผักตบชวามีหลายแบบก้านยาวขึ้นแถวทางใต้เขาเอามาทำตะกร้าเป็นเป็นสินค้า โอทอป สวยงามมาก สร้างรายได้ให้กับแม่บ้านได้เป็นอย่างดี ทางเหนือเราผักตบชวาก้านสั้นนำเอาไปทำปุ๋ยหมักได้อย่างเดียว ส่วนในหลายพื้นต่างๆในตำบล ที่มีโรงงานทำเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นขนมจีน ทำลูกชิ้น ตรวจสอบแล้วเขามีบ่อบำบัดน้ำเสียอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงไปตามลำน้ำลำคลองแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น