ครุศาสตร์ มร.ชม.จัดอบรม วิจัยทางการศึกษาพิเศษ

ภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จัดหลักสูตรอบรม วิจัยทางการศึกษาพิเศษ ตามโครงการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี ผศ.ดร.ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์ หัวหน้าภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดอบรม ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.เกตุมณี มากมี เป็นวิทยากร ณ โรงแรมเมอร์เคียว เมื่อเร็วๆนี้

ผศ.ดร.ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์ หัวหน้าภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่กล่าวว่า ภาควิชาการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเขียงใหม่ ได้เสนอหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 4 หลักสูตร และได้รับอนุมัติจากสถาบันครูพัฒนา สังกัดสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ทั้งนี้ได้เริ่มจัดอบรม หลักสูตรแรกคือ หลักสูตรการวิจัยทางการศึกษาพิเศษ เพื่อให้ครูมีทักษะกระบวนการเรียนรู้ จากสถานการณ์จริง โดยการผสมผสานภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเข้าด้วยกัน สร้างองค์ความรู้จากการทำงาน การแก้ปัญหาอย่างอิสระ โยครูได้ศึกษาค้นคว้างานวิจัย จากเรื่องที่ตนสนใจอย่างลึกซึ้งอีกทั้งพัฒนาทักษะในการจัดประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมความพร้อมและความสามารถของเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้เป็นไปตามศักยภาพ
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีความรู้ความสามารถมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานดังนี้ เพื่อให้ครูสามารถวางแผนการทำโครงเรื่องเพื่อปฏิบัติการแสดงหาคำตอบหรือแสวงหาความรู้ในเรื่องที่ตนสนใจอย่างอิสระเพื่อให้ครูเข้าใจกระบวนการของการวิจัยทางการศึกษาพิเศษตลอดจนเพื่อให้ครูเรียบเรียงจัดลำดับ จัดหมวดหมู่เนื้อหาและอ้างอิงได้อย่างถูกต้องและจัดทำเป็นรูปเล่มวิจัยได้อีกทั้งเพื่อให้ครูนำเสนอผลงานของตนเองได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น