มูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย จัดพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างอาคารมูลนิธิฯ

มูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย จัดพิธีลงนามสัญญาก่อสร้างอาคารมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ระหว่าง ดร.อุทัต     สุวิทย์ศักดานนท์ ประธานมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย กับ นายรุ่ง จันตาบุญ บริษัทช่างรุ่งคอนสตรัคชั่น จำกัด     ผู้รับเหมา โดยได้รับความเมตตาจาก พระพรหมมงคล วิ(หลวงปู่ทอง สิริมฺงคโล มหาเถร) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะกรรมการ และที่ปรึกษาทั้งฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายฆราวาส เข้าร่วม พิธี ในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560 เวลา 09.30 น. ณ อาคารมหาศาลาหทัยนเรศว์ร วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร จ.เชียงใหม่

นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล รองประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย กล่าวว่า มูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ก่อตั้งเมื่อปี 2557 โดยมี ดร.อุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ เป็นประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ ด้วยความ
เสียสละของคณะกรรมการผู้ศรัทธาต่อองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยจากหลากหลายสาขาอาชีพ เริ่มต้นจากนายเฉลิมชัย วรวุฒิพุทธพงศ์ นายเวียง ขวัญอ้นอินทร์ นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล ฯลฯ โดยมีนายชัยวัฒน์ สุวิทย์ศักดานนท์ บริจาค
เงินทุนจดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิจำนวน 200,000 บาท เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2557 ต่อมานายอุทัต สุวิทย์ศักดานนท์ ได้ให้การอนุเคราะห์ยืมเงินจำนวน 51 ล้านบาทโดยไม่มีค่าตอบแทนเป็นดอกเบี้ยและไม่จำกัดระยะเวลาการชำระคืน เพื่อจัดซื้อที่ดิน 1,119 ตารางวา มาเป็นของมูลนิธิฯ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 จากนั้นมูลนิธิได้นิมนต์พระพรหมมงคล วิ (หลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นองค์ประธานอุปถัมภ์และได้รับการสนับสนุนจากคณะสงฆ์ในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบนอีกหลายรูป ส่วนฝ่ายฆราวาสได้ระดมพลังศรัทธาของคณะบุคคลจากหลายภาคส่วนและหลากหลายสาขาอาชีพ ให้เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนมูลนิธิฯ

มูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ศึกษา วิจัย จัดแสดงนิทรรศการ บริการทางวิชาการ เผยแพร่ข้อมูลชีวประวัติ ผลงานการก่อสร้างปูชนียสถาน คุณความดีและโพธิญาณบารมีของครูบาเจ้าศรีวิชัย ที่ถูกต้องและเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่อนุชนรุ่นหลังในการสืบสานเจตนารมณ์ตามรอยวัตรปฏิบัติของครูบาเจ้าศรีวิชัยสืบไป

มูลนิธิฯได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อจัดหาทุนในการจัดซื้อที่ดิน-ก่อสร้างอาคารของมูลนิธิฯและจัดทำหอเรียนรู้ครูบาเจ้าศรีวิชัย เช่น การจัดทอดผ้าป่าสามัคคีประจำทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน,จัดงานปั่นขึ้นดอยโตยฮอยครูบา การจัดทำเหรียญที่ระลึกฯ รุ่น “กตัญญูครูบา” โดยได้รับความเมตตาจากอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรสิทธิ์ เสาว์คง ศิลปินอาวุโสของของเชียงใหม่ ได้ร่วมกันออกแบบเหรียญครูบาเจ้า
ศรีวิชัยให้กับมูลนิธิฯ จึงได้เงินมาจำนวนหนึ่งพอที่จะเริ่มต้นก่อสร้างอาคารมูลนิธิ โดยช่างรุ่ง จันตาบุญ ได้มีจิตศรัทธาต่อองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย อาสาเข้ามาช่วยออกแบบอาคารมูลนิธิฯโดยไม่คิดค่าตอบแทน ทางมูลนิธิฯจึงได้มอบให้   ช่างรุ่ง จันตาบุญ เจ้าของบริษัทช่างรุ่งคอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างอาคารมูลนิธิฯ โดยในเบื้องต้นจะสร้างอาคารมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ขนาด 2 ชั้น จำนวน 1 หลัง พร้อมศาลาลายชั้นเดียวอีก 2 หลัง เป็นจำนวนเงิน 22 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 18 เดือน โดยจะทำพิธีลงเสาเอกในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2560 นี้ บริเวณ หน้าลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เชิงดอยสุเทพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น