ภาพรวมเอสเอ็มอีเติบโต ครึ่งปีแรกพบการขยายตัว

สสว.เผยภาพรวมการเติบโตของกลุ่มเอสเอ็มอี ในช่วงครึ่งปีแรกมาจากการขยายตัวในภาคการค้า และภาคการบริการเป็นหลัก จากภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (สสว.)ได้เปิดเผยว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเอสเอ็มอี (จีดีพี เอสเอ็มอี) ในไตรมาสที่สองของปี 2560 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.56 ล้านล้านบาท ขยายตัวได้ 4.9% ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย (5.0%) ในขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ประเทศขยายตัว 3.7%

ทั้งนี้จากตัวเลขของ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)หรือ สภาพัฒน์ ได้ประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสที่สองของปี 2560 ไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 พบว่าขยายตัว 3.7% โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญมาจากภาคการเกษตรที่ขยายตัวได้สูงถึง 15.8% รวมทั้งภาคการบริการยังคงขยายตัวเร่งขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร (7.5%) ธุรกิจการขนส่งและการคมนาคม (8.6%) และธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง (6.0%) ซึ่งการเติบโตของภาคการค้าและภาคบริการที่เอสเอ็มอีมีบทบาทอยู่ในสาขาดังกล่าวมากนี้ ทำให้จีดีพีเอสเอ็มอียังคงขยายตัวได้ในระดับ 4.9% ซึ่งสูงกว่าการขยายตัวในภาพรวมทั้งประเทศ

นางสาลินีกล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจ เอสเอ็มอีในสาขาอื่นๆ ที่สำคัญได้แก่ สาขาอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 4.1% สาขาอุตสาหกรรมขยายตัว 1.5% ชะลอตัวจากอัตราการขยายตัว 1.9% ในไตรมาสก่อน ในขณะที่สาขาการก่อสร้างหดตัวลงถึง 6.2%

สำหรับภาพรวมการเติบโตของกลุ่มเอสเอ็มอี ในช่วงครึ่งปีแรกมาจากการขยายตัวในภาคการค้า และภาคการบริการเป็นหลัก เป็นผลมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้นการบริโภค ภาคเอกชนยังคงขยายตัว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรายได้ในภาคการเกษตรที่สูงขึ้น จึงคาดว่าจะยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2560 ตามที่ สสว. ได้ประมาณการไว้ที่ 5%

ร่วมแสดงความคิดเห็น