เร่งติดตามความคืบหน้า ไฮสปรีดเทรนกทม.-ชม.

คมนาคมหารือผู้แทนญี่ปุ่นติดตามความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยเฉพาะการที่ญี่ปุ่นขอให้ปรับรูปแบบการใช้งานสถานีกลางบางซื่อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการหารือร่วมผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง ความร่วมมือระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ว่า ตามกรอบการดำเนินการรายงานสุดท้ายของโครงการมีกำหนดเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีประเด็นต้องพิจารณาและรับฟังความเห็นจากญี่ปุ่น เนื่องจากมีการเสนอให้ปรับรูปแบบการใช้งานสถานีกลางบางซื่อ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการปรับรูปแบบดังกล่าวในส่วนของกระทรวงคมนาคมเชื่อว่าจะไม่กระทบทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนและแบบการก่อสร้างของสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากไทยมีแผนแม่บทในการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ย่านพหลทั้งหมดไว้อยู่แล้ว ซึ่งไทยยืนยันว่าจะเดินหน้าตามกรอบดังกล่าว

ส่วนความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น จะนำไปสู่ข้อสรุปการลงนามความร่วมมือและเริ่มก่อสร้างเมื่อใดนั้น ฝ่ายไทยต้องติดตามและรับฟังความเห็นจากญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อวางกรอบเวลาทำงานร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการศึกษาพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ใช้เงินลงทุนกว่า 400,000 ล้านบาท และญี่ปุ่นแสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือจีทูจี โดยญี่ปุ่นจะนำระบบรถไฟชินคันเซนมาใช้ในโครงการ อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นเคยแสดงความกังวลเรื่องการใช้สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากเห็นว่าเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดจำเป็นต้องแยกชานชาลาของรถไฟความเร็วสูงที่สถานีกลางออกจากระบบรถไฟอื่น ๆ ซึ่งเป้าหมายของญี่ปุ่นจะกระทบงานออกแบบและใช้สถานีกลางบางซื่อที่ไทยเคยออกแบบ ทำให้โครงการยังไม่มีความคืบหน้า ท้ายที่สุดจะต้องติดตามว่าจะได้ข้อสรุปในการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายอย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น